Bao bì không chất thải từ tre

Thứ 4, 24/03/2021 | 20:34:26
1,091 lượt xem

Bao bì dễ phân hủy đang trở thành xu hướng trên thế giới. Nhất là khi dịch COVID-19 hoành hành khiến lĩnh vực phục vụ đồ ăn mang đi bùng nổ mạnh mẽ. Với một đất nước du lịch như Thái Lan, khi ngành ẩm thực phục vụ du khách sử dụng khá nhiều cốc và bát đĩa nhựa thì việc có được những loại bao bì sinh học sẽ là yếu tố quan trọng để bảo vệ môi trường. Đó cũng là tiền đề để ra đời một sáng kiến về loại bao bì được làm ra từ tre và sắn.

Thoạt nhìn, đây giống như là những phần bột được nhào để chuẩn bị cho một quy trình làm loại bánh nào đó. Nhưng không, đó là nguyên liệu tạo những chiếc bát, đĩa dùng một lần, rất thân thiện với môi trường của công ty Universal Biopack.

Thay vì nhựa, những sản phẩm này được làm từ hỗn hợp trẻ và sắn, loại cây được trồng phổ biến tại Thái Lan. Chúng có thể tự phân hủy hoàn toàn trong nước ở nhiệt độ bình thường chỉ trong 1 tuần.



Ông Suthep Vichakyothin – Giám đốc Universal Biopack: "Sợi tre thừa trong quá trình sản xuất đũa được thu gom lại và chúng tôi dùng nó để khiến cho sản phẩm bao bì của mình có kết cấu vững hơn."


Sau khi phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, Thái Lan đã trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Á. Nhưng cũng giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, việc cố gắng xử lý hàng triệu tấn rác thải mỗi năm vẫn bất khả thi

Universal Biopack đang sử dụng một công nghệ được phát triển tại một trường đại học ở Bangkok để tạo ra bao bì không chất thải. Công ty này kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ thay thế các loại hộp xốp, túi nilon và các loại bát đĩa dùng một lần.



Bà Vara-Anong Vichakyothin – Quản lý tại  Universal Biopack: "Mỗi ngày chúng ta thải ra môi trường rất nhiều rác. Bất cứ điều gì ta có thể cải thiện tình hình và giúp Trái đất xanh hơn thì tôi nghĩ ta nên cố gắng hết sức mình".


Công nghệ sản xuất đặc biệt này đã được phát triển 5 năm và đến nay đã có thể được sử dụng để sản xuất những bao bì đóng gói đồ nội thất, thậm chí cả điện thoại. Hiện thành phẩm của Universal Biopack được chuyển tới các nhà hàng và doanh nghiệp. Thậm chí với bát đĩa dùng 1 lần, người dùng nếu thích có thể cho vào miệng ăn bởi vật liệu làm bằng sợi tre và tinh bột sắn. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyến khích người dùng nên ủ làm phân bón sau khi dùng xong. Lợi ích lớn nhất của dòng sản phẩm này là để bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.



Ông Suthep Vichakyothin – Giám đốc Universal Biopack: "Tôi thích các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đó là lý do chúng tôi không từ bỏ. Chúng tôi tin sẽ tìm ra hướng đi cân bằng giữa lợi ích kinh tế, quy mô sản xuất và yếu tố môi trường."


Tuy nhiên việc tìm kiếm khách hàng mới là khá khó khăn. Khi mà các tiểu thương bán đồ ăn và nước uống mang đi muốn giảm bớt chi phí. Để phải chi nhiều tiền hơn cho bao bì sinh học vì lý do môi trường là không khả thi.

Nhưng điều đó không ngăn cản các công ty khác tham gia vào thị trường bao bì bền vững ở Thái Lan. Giống như Universal Biopack, họ đang đặt cược vào việc nâng cao nhận thức về môi trường cuối cùng dẫn đến sự gia tăng nhu cầu và một tương lai xanh cho nhân loại.

Hiện, Universal Biopack quyết định đẩy mạnh đầu tư khi xây dựng một dây chuyền lắp ráp tự động một phần tại nhà máy gần Bangkok và tăng gấp đôi số nhân viên từ 50 người lên 100 người. Với mục tiêu nâng công suất từ 300.000 sản phẩm lên hơn 1 triệu sản phẩm mỗi tháng. Universal Biopack cũng có cả các đơn đặt hàng từ nước ngoài, đặc biệt là khu vực Scandinavia.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...