Australia phục hồi thành công rạn san hô Great barrier

Thứ 3, 15/12/2020 | 09:27:58
547 lượt xem

Sau một thời gian nhân giống và lai tạo tự nhiên, các nhà khoa học Australia vui mừng thông báo: những rạn san hô nuôi cấy thử nghiệm IVF đầu tiên đã sống sót qua những lần tẩy trắng tại rạn san hô Great Barrier. Kết quả này mở ra hy vọng những cụm san hô mới có thể sinh sản tốt trong cả những năm tới đây.

Chương trình phục hồi rạn san hô lớn nhất thế giới đã bắt đầu phục hồi ấu trùng san hô, bao gồm: thu thập trứng và tinh trùng san hô trong mùa sinh sản hàng năm của rạn Great Barrier. Sau khi gây giống và nuôi ấu trùng san hô trong phòng thí nghiệm, chúng được đem cấy vào những khu vực san hồ đã khô hỏng để phục hồi sự sống.


Giáo sư Peter Harrison – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh vật biển Nam Australia: Tôi rất vui mừng khi chứng kiến kết quả đạt được. Chúng tôi đã tới khu vực đảo Heron và cấy các ấu trùng vào rạn san hô từ năm 2016. Đến giờ, các san hô non không những sống sót qua những đợt tẩy trắng tự nhiên mà còn có khả năng sinh trưởng tốt trong những năm tiếp theo.

Giáo sư Harrison đã kết hợp cùng với Tổ chức Rạn san hô Great Barrier triển khai kế hoạch bảo tồn san hô từ năm 2016 tại đảo Heron, nơi hiện có 60 loài san hô đang sinh sống. Ông hy vọng rằng với kết quả khả quan này, rạn san hô Great Barrier sẽ được phục hồi thành công.



Giáo sư Peter Harrison – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh vật biển Nam Australia: Kết quả ngày nay chứng tỏ rằng kỹ thuật phục hồi ấu trùng của chúng tôi đang đi đúng hướng. Với phương án này, chúng tôi có thể phát triển san hô rất lớn từ những ấu trùng cực nhỏ.

Các san hô mới được nuôi cấy thành công có nhiều kích cỡ, từ vài cm cho đến những cây to bằng chiếc đĩa. Tất cả chúng đều phát triển khỏe mạnh và đã trải qua đợt tẩy trắng gần đây nhất hồi tháng 3 tại đảo Heron. Đây vốn là đợt tẩy trắng lớn thứ 3 trong 5 năm trở lại đây tại Great Barrier.

Rạn san hô Great Barrier, vốn rất hấp dẫn khách du lịch, đang bị xuống cấp nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, ô nhiễm nước và tình trạng sao biển ăn san hô. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...