Sản xuất giấy từ phế phẩm nông nghiệp

Thứ 4, 09/09/2020 | 09:15:33
1,376 lượt xem

Sau quá trình thu hoạch củ quả, rất nhiều bộ phận của cây trồng nông nghiệp như thân, lá đều bị bỏ đi. Tại Jordan, một nhóm phụ nữ đã nảy ra ý tưởng sử dụng những phế phẩm này để sản xuất giấy như một cách vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo thêm thu nhập cho các hộ gia đình.

Trước đây, toàn bộ phần thân và lá cây này sẽ bị các nông dân đốt bỏ sau kỳ thu hoạch. Song giờ đây, qua đôi bàn tay của những người phụ nữ hợp tác xã Al Amir, chúng sẽ được chế biến để trở thành một sản phẩm hữu ích: giấy viết.



Bà Yusra Al Abbadi – Trưởng hợp tác xã Al Amir: “Những loại lá mà chúng tôi sử dụng rất giàu chất xơ. Ngoài lá cọ, chúng tôi còn thu mua cả lá chuối hay lá đậu bắp từ nông dân khi mùa đậu bắp kết thúc.”


Lá và thân cây được phơi khô, cắt nhỏ, ngâm trong nước một tuần. Hỗn hợp này sau đó sẽ được nấu trong bảy giờ và được cho vào khuôn tạo hình. Mỗi loại lá cây sẽ cho ra một loại giấy có màu sắc và kết cấu khác nhau. Rồi qua đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ, chúng sẽ biến thành những chiếc túi giấy thân thiện với môi trường hay những bức bưu thiếp mang tới thu nhập cho các thành viên hợp tác xã.



Cô Fatthia Al Myhyrat – Thành viên tác xã Al Amir: “Đây là một ý tưởng tuyệt vời. Nó mang tới cho chúng tôi công việc và nguồn thu nhập từ việc bán các sản phẩm thủ công làm từ giấy.”





Bà Yusra Al Abbadi – Trưởng hợp tác xã Al Amir: “Cả người nông dân, những người phụ nữ tham gia dự án và môi trường đều được hưởng lợi từ dự án này. Thay vì bị đốt bỏ và gây ô nhiễm môi trường, những phế phẩm này giờ đây lại giúp nông dân có thêm một khoản tiền nhỏ trang trải cuộc sống.”

Dự án này hiện mới chỉ được thực hiện tại thủ đô Anman, tuy nhiên những người thực hiện đang lên kế hoạch triển khai nó rộng hơn tới các vùng miền khác trên lãnh thổ Jordan.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...