Băng trên đảo Greenland tan nhanh

Thứ 4, 19/08/2020 | 09:55:31
454 lượt xem

Các sông băng trên đảo Greenland đang tan nhanh đến mức không thể hồi phục, thậm chí lượng tuyết rơi không thể bù lại khối lượng băng đã mất ngay cả khi tình trạng nóng lên toàn cầu được ngăn chặn ngay bây giờ. Lời cảnh báo được các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu công bố mới đây, trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu gây tác động nghiêm trọng đến các sông băng trên thế giới, đặt ra mối đe dọa đối với hàng chục triệu người.

Sau khi phân tích các dữ liệu thu thập trong 40 năm qua, các nhà khoa học nhận thấy, trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, tổng lượng băng mất đi ở Greenland là khoảng 450 tỷ tấn/năm nhưng được lượng tuyết rơi bù lại. Tuy nhiên, băng đã tan nhanh hơn trong thế kỷ 21, với lượng băng mất đi lên tới 500 tỷ tấn/năm và không còn khả năng bù lại bằng tuyết rơi, khiến đây trở thành nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nước biển dâng.

Đảo Greenland có diện tích 2 triệu km2, gần gấp 4 lần diện tích nước Pháp, với 85% bề mặt bao phủ là băng. Lớp băng ở Greenland - hiện chứa lượng nước đủ để khiến mực nước biển toàn cầu dâng thêm 6 m, đang tan chảy với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay. Tốc độ tan băng ở nhiều khu vực ở Greenland và Nam cực nhanh gấp 6 lần so với thời điểm năm 1990.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...