COVID-19 đe dọa cuộc chiến chống rác thải nhựa của EU

Thứ 6, 14/08/2020 | 00:00:00
647 lượt xem

COVID-19 đã và đang làm chậm cuộc chiến chống rác thải nhựa của châu Âu. Do tác động tài chính của đại dịch, nhiều công ty châu Âu không còn nghĩ đến việc bảo vệ môi trường và bắt đầu chuyển sang sử dụng nhựa tái chế. Cùng với đó, kế hoạch cấm một số sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2021 của EU cũng đang bị đe dọa khi người tiêu dùng trong khu vực có xu hướng sử dụng trở lại các sản phẩm này để hạn chế lây nhiễm.

Cũng như nhiều nhà máy trên khắp châu Âu, cơ sở tái chế rác thải tại Bồ Đào Nha này đã buộc phải hạn chế hoạt động trong thời gian xảy ra đại dịch. Hiện, doanh thu của nhà máy giảm tới 40%.



Ông Carlos Bento – Giám đốc Công ty nhựa tái chế Micronipol: “Nếu tiếp tục bị thua lỗ thì chúng tôi bắt buộc phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc nhận trợ cấp từ một ai đó để tiếp tục sản xuất, hoặc chúng tôi phải đóng cửa nhà máy.”


Không những thế, nhu cầu về dầu giảm đã khiến giá dầu tụt xuống mức thấp nhất trong lịch sử, kéo theo giá nhựa nguyên sinh, vốn đã rẻ hơn so với nhựa tái chế, lại càng xuống thấp hơn. Nhiều người hoạt động trong ngành cho rằng đây là những nguyên nhân khiến khách hàng từ bỏ các mục tiêu xanh.

Do đại dịch, nhiều nhà hàng và người tiêu dùng đang sử dụng nhiều hơn các sản phẩm dùng một lần để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Số lượng khẩu trang và găng tay thải ra cũng tăng lên theo từng ngày.



Bà Sandra Silva - CEO Công ty nhựa tái chế Amarsul : “Nếu chúng ta cứ duy trì thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần thì chúng ta sẽ tụt lùi một bước và trong tương lai chúng ta sẽ lại phải khắc phục vấn đề này một lần nữa.”





Bà Ines dos Santos Costa – Bộ Môi trường Bồ Đào Nha : “Đại dịch đã gây ra sự chuyển đổi hoàn toàn mô hình sản xuất và tiêu dùng ở châu Âu cũng như thế giới. Chúng ta cần phải tính đến những thay đổi này trong cuộc chiến chống rác thải nhựa của khu vực.”

Châu Âu hiện thải ra khoảng 26 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Chưa đến 30% được phân loại để tái chế.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nước châu Âu đã ký “Thỏa thuận châu Âu về nhựa”, kiểm soát việc sử dụng nhựa thông qua một nền kinh tế tuần hoàn, bằng cách giảm thiểu rác thải nhựa và sử dụng nhựa trong sản xuất, cũng như bằng việc tái chế nhiều hơn vật liệu này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...