Sớm triển khai Khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện

Thứ 4, 27/05/2020 | 00:00:00
1,500 lượt xem

Theo kết luận 947 của BTV Tỉnh ủy về xử lý rác thải nông thôn, thì năm 2020, tỉnh Thái Bình không hỗ trợ, khuyến khích đầu tư xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt quy mô nhỏ, thay vào đó, các huyện phải sớm hoàn thành quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung cấp huyện, liên huyện để thu hút các nhà đầu tư lớn. Đây được xem là hướng đi phù hợp khi các hình thức xử lý rác thải nông thôn hiện nay không còn phù hợp.

Lò đốt rác xã Đông Động, huyện Đông Hưng

Lò đốt rác xã Đông Động, huyện Đông Hưng mới hoạt động trở lại do phải bảo dưỡng lại máy móc. Với công suất đốt 8 tấn/ 1 ngày, thì trong những ngày lò dừng hoạt động lượng rác ùn ứ là rất lớn. Trong khi đó, mỗi ngày lò cũng chỉ nhận 1/2 lượng rác của toàn xã để xử lý.

Ông Nguyễn Văn Giang, Khu xử lý rác xã Đông Động, huyện Đông Hưng

Công suất vận hành nhiều như thế, nhiệt độ lên cao, đôi lúc lò trục trặc, hỏng hóc, trong lúc khắc phục đổ tạm ra ngoài.



Bà Nguyễn Thị Hòa, Khu xử lý rác xã Đông Động, huyện Đông Hưng

Cả xã ùn lại chỉ có 2 người làm vất vả. Lượng rác nhiều, chưa xử lý xong thì mình phải làm cả đêm.



Hiện trên địa bàn huyện Đông Hưng có 30 bãi chôn lấp rác thải của các xã. Tình trạng chung là cứ phải vài tháng mới có 1 lần chôn lấp. Và do bốc mùi quá nên nhiều người đã tự ý đốt.

Huyện Đông Hưng có 30 bãi chôn lấp rác thải tập trung

Anh Thúy Văn Quỳnh, Cán bộ địa chính môi trường xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng

UBND xã, chính quyền địa phương tuyên truyền người dân không được đốt rác, nhưng do ý thức người dân trong quá trình thu gom, nhặt rác, người dân vẫn hay tự ý đốt.



Có thể đánh giá các khu xử lý rác hiện tại có quá nhiều hạn chế. Hiện Đông Hưng đã hoàn thành quy hoạch các khu vực có thể xây dựng khu xử lý rác thải tập trung toàn huyện. Trong đó, 2 khu có diện tích từ 3-5ha, 1 khu diện tích từ 6-8ha.

Ông Phạm Văn Hoài, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đông Hưng

Chúng tôi lựa chọn vị trí vừa đảm bảo khoảng cách xa khu dân cư, vừa đảm bảo vận chuyển rác đến nhà máy xử lý. Hiện nay địa phương đã xác định nhà đầu tư có nhu cầu, đang được tỉnh xem xét.



Theo kết luận 947 của BTV Tỉnh ủy về xử lý rác thải nông thôn, đến tháng 6 năm nay, các địa phương phải có mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư. Địa phương, nhà đầu tư cần nhanh chóng tham vấn ý kiến nhân dân để sớm triển khai dự án. Qua đó giúp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ các điểm xử lý rác hiện nay.

Thế Công

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...