Mối lo về môi trường từ khẩu trang y tế

Thứ 5, 06/02/2020 | 15:37:39
782 lượt xem

Những ngày qua, báo chí, truyền thông đã đề cập tới rất nhiều câu chuyện về chiếc khẩu trang y tế trong đó chủ yếu là tình trạng loạn giá, khan hàng. Nhưng lại nảy sinh loại vật tư y tế này ở một góc nhìn khác: đó là mối lo rác thải ra môi trường với một số lượng rất lớn khẩu trang y tế đã được sử dụng.

Những ngày này, khẩu trang y tế - đang được coi là vật bất ly thân, không thể thiếu với nhiều người khi ra đường. Ở đâu, khẩu trang y tế cũng tràn ngập. Với trung bình mỗi người 2 chiếc khẩu trang 1 ngày, với tỷ lệ khoảng trên 50% người dân sử dụng, thì số lượng khẩu trang y tế thải ra môi trường trong những ngày qua đang là một con số khổng lồ. Và rõ ràng điều này đang tạo những áp lực về xử lý rác thải.


Công nhân Công ty Urenco Hà Nội: Công việc hàng ngày mà bọn tôi đi làm thì hầu hết trong các thùng rác nhỏ cũng như to mà  bọn tôi đặt xung quanh khu vực hồ thì trong thùng nào cũng có khẩu trang y tế, tất nhiên bọn tôi không quá chú ý số lượng nhưng hầu như thùng nào cũng rất nhiều.

Theo nhiều chuyên gia, hiện nay, phần lớn người tham gia giao thông thay khẩu trang vải nhiều lớp bằng khẩu trang y tế là không cần thiết. Bởi khẩu trang y tế không có nhiều tác dụng trong phòng ngừa bụi. Khẩu trang y tế trong các cơ sở y tế, bệnh viện được xử lý theo đúng quy trình của chất thải y tế. Còn khẩu trang y tế được thải ra môi trường như hiện nay được xử lý là chất thải sinh hoạt. Vì thế, một số ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường từ đây.

TS Vũ Thị Kim Tuyến - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường: Khẩu trang y tế là loại rác thải nguy hại thứ nhất là không dễ phân hủy, thứ hai là ủ chứa nhiều vi khuẩn trong quá trình mình thở, ẩm là môi trường phát triển tốt cho virus, vi khuẩn, như thế nếu chúng ta không kiểm soát tốt sẽ là  nguồn lây bệnh ra môi trường. Do đó tôi nghĩ tuyên truyền dùng khẩu trang thế nào cho đúng, đi đường dùng khẩu trang nào là việc rất cần thiết.




Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất  Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV  cần sớm công bố tiêu chuẩn, công dụng của từng loại khẩu trang để người dân yên tâm lựa chọn sử dụng.


Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nếu hàng ngàn, hàng tỷ khẩu trang như thế thì rất lo lắng đến rác thải. Khẩu trang thông thường với ai dùng, khẩu trang y tế thông thường ai phải sử dụng, khẩu trang y tế chuyên dụng với ai phải sử dụng cái này trong ngành y tế đều biết nhưng phải sớm công khai về quy trình, tiêu chuẩn của khẩu trang đó để dân biết, dân yên tâm. Mình phải công khai tiêu chuẩn để sử dụng khẩu trang đó, mong các đồng chí công bố sớm, để dân cũng đỡ lãng phí, cũng không phải đến nỗi sử dụng quá lãng phí. 



Đeo khẩu trang là một trong số những biện pháp phòng ngừa dịch cần thiết. Tuy nhiên, cơ số khẩu trang thực sự cho mỗi cá nhân là bao nhiêu lại phụ thuộc từng cấp độ của dịch bệnh và đặc biệt là rất nên có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan phòng chống dịch.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...