Cháy rừng Australia và cảnh báo biến đổi khí hậu

Thứ 7, 11/01/2020 | 16:36:02
850 lượt xem

Trong bối cảnh tình trạng cháy rừng tại Australia vẫn tiếp diễn và ngày càng lan rộng tại khu vực miền Nam, giới chuyên gia nhấn mạnh đây chính là hồi chuông cảnh báo mới nhất về tình trạng nóng lên toàn cầu. Theo đó, giờ là lúc các nước trên thế giới cần đưa ra những biện pháp cụ thể và thực tiễn để đối phó với vấn đề nghiêm trọng này.

Theo nhiều tổ chức hoạt động môi trường, những gì đang diễn ra tại Australia có thể là tương lai mà toàn nhân loại phải đối mặt, nếu chính phủ các nước tiếp tục lãng phí thời gian trong ứng phó biến đổi khí hậu. 

Không chỉ hàng triệu héc-ta đất bị thiêu rụi, tình trạng cháy rừng tại Australia còn khiến nhiệt độ đại dương tăng, qua đó đe dọa tới hệ sinh thái dưới nước. Lượng khí thải carbon dioxide tăng cao trong khí quyển cũng khiến tình trạng axit hóa các vùng biển trở nên trầm trọng.



Cô Benedicta Gensen- Người dân Australia: “Tôi thậm chí còn không thể xem tin tức nữa, bởi mọi thứ quá đau lòng. Chính chúng ta gây ra điều này. Nếu chúng ta giết hại Mẹ Trái đất, chúng ta còn lại gì? Chẳng còn gì cả.”




Wu Changhua – Tổ chức môi trường The Climate Group: “Tôi cho rằng biến đổi khí hậu và việc ứng phó chậm trễ của chính phủ Australia là nguyên nhân khiến cháy rừng trở nên trầm trọng hơn. Tôi hy vọng đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh giúp cộng đồng quốc tế đưa ra những thay đổi và bắt tay ứng phó biến đổi khí hậu.”

Nhiều ý kiến nhấn mạnh đã đến lúc Australia - quốc gia thu lợi lớn từ khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, dẫn đầu trong cuộc chiến biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrision cũng khẳng định một mình nước này không thể ngăn chặn thực trạng ấm lên toàn cầu hiện nay và giải pháp duy nhất chính là một kế hoạch hành động toàn cầu. Các nền kinh tế lớn và phát triển cần phải nghiêm túc trong việc chia sẻ trách nhiệm trước việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...