Tỷ lệ phá rừng ở Amazon tăng lên mức báo động

Thứ 4, 20/11/2019 | 15:04:33
816 lượt xem

Tỷ lệ phá rừng tại khu vưc Amazon của Brazil đã tăng lên mức kỉ lục trong vòng một thập kỉ qua. Chính phủ Brazil cảnh báo diện tích rừng Amazon bị tàn phá tại nước này đã lên tới gần 10.000km2, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái.


Vốn là lá phổi xanh của thế giới, thế nhưng diện tích rừng Amazon đang giảm đi trông thấy. Nhiều cây xanh đã bị đốn chặt và đốt cháy để lấy đất làm nông nghiệp.

Theo số liệu chính thức của chính quyền Brazil, tình trạng tàn phá rừng đã tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái và là tỷ lệ tổn thất cao nhất kể từ năm 2008. 



Ông Mike Coe – Nhà bảo tồn môi trường: “Rừng Amazon được xem như điều hòa của trái đất. Nếu không có lượng nước điều hòa từ khu rừng, trái đất sẽ trở nên khô hạn và nhiệt độ sẽ tăng lên”. 

Đã có 9.762 km2 rừng nhiệt đới Amazon biến mất trong vòng 12 tháng tính đến tháng 7 năm 2019, theo thông cáo từ Viện Quốc gia về Nghiên cứu Vũ trụ (INPE) của Brazil. Tình trạng tàn phá rừng đã tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái và là tỷ lệ tổn thất cao nhất kể từ năm 2008.

Diện tích rừng bị mất tại Brazil trong thời gian qua chủ yếu do hoạt động kinh tế bất hợp pháp tại vùng Amazon, bao gồm khai thác mỏ, chặt cây và chiếm đất. 


Ông Mike Barret – Quỹ quốc tế và bảo vệ thiên nhiên: “Chúng ta đã mất khoảng 20% diện tích rừng Amazon. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, nếu mất thêm 5% diện tích nữa, rừng Amazon sẽ không thể tự duy trì trạng thái như ban đầu nữa. Và nếu không có rừng Amazon chúng ta sẽ không thể ứng phó với tình trạng biến đối khí hậu ở mức độ toàn cầu”.



Ngoài ra, tình trạng chặt phá cây không ngừng tăng cùng với thảm họa cháy rừng tại khu vực, đặc biệt là các vụ hỏa hoạn xảy ra ở Amazon hồi tháng 8 vừa qua, khiến diện tích khu rừng nhiệt đới tại quốc gia Nam Mỹ này ngày càng bị thu hẹp.

Nguồn TTXVN

   

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...