Báo động thực trạng rác thải bao bì tại Trung Quốc

Thứ 3, 12/11/2019 | 10:42:59
350 lượt xem

Lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển phát nhanh tại Trung Quốc sẽ tạo ra lượng rác thải khổng lồ vào năm 2025, tăng gấp 4 lần so với hiện nay, nếu như nước này không sớm có biện pháp kiểm soát. Đó là cảnh báo do các nhóm hoạt động môi trường đưa ra, đúng vào thời điểm doanh thu từ thương mại điện tử Trung Quốc vừa cán mốc mới trong Ngày Độc thân (11/11).

Theo báo cáo của Greenpeace và các tổ chức phi chính phủ khác, lượng nguyên liệu bao bì sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử đã tăng lên 9,4 triệu tấn vào năm ngoái và có thể sẽ lên tới 41,3 triệu tấn vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng tương đương rác thải bị đẩy ra môi trường, nếu như không có các biện pháp thu gom và tái chế. 

Đây không phải là viễn cảnh phi thực tế, nếu nhìn vào triển vọng phát triển ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc và doanh thu bán hàng kỷ lục mà Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là Alibaba đã đạt được trong Ngày Độc thân 11/11. Trong 9 giờ đầu tiên của sự kiện này, Alibaba đã thu về 22 tỷ USD doanh thu, tăng 25% so với cùng thời điểm năm ngoái. Nếu so với con số 1,88 tỷ gói hàng đã được Alibaba vận chuyển từ ngày 11-16/11 năm ngoái, có thể thấy số lượng gói hàng vận chuyển năm nay còn cao hơn nhiều và lượng rác thải chắc chắn cũng sẽ vượt qua con số 250.000 tấn mà Greenpeace ước tính cho năm ngoái.

Trước thực trạng trên, Trung Quốc đang nỗ lực phát triển ngành tái chế, tăng cường phân loại rác thải và công bố tiêu chuẩn đóng gói mới, trong đó chỉ cho phép sử dụng một số loại nguyên liệu tái chế nhất định. 


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...