Mặt trái của Canh tác hữu cơ

Thứ 4, 06/11/2019 | 17:01:10
643 lượt xem

Canh tác hữu cơ là phương thức trồng lương thực - thực phẩm mà không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và phân bón. Đây được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn thảm họa khí hậu. Tuy nhiên, theo cảnh báo của nhiều nhà khoa học, canh tác hữu cơ không hẳn đã là lời giải cho bài toán cứu Trái Đất.

Theo một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu cho biết, vì lượng sản phẩm thu hoạch trên một hecta từ canh tác hữu cơ mang lại nhỏ hơn so với canh tác truyền thống nên công việc này đòi hỏi nhiều đất đai hơn để sản sinh ra cùng một lượng sản phẩm. Do đó, lượng các bon thải ra sẽ nhiều hơn, nguồn nước tưới tiêu cũng phải chi phí nhiều hơn. 


Giáo sư Abel La Calle – Đại học Almeria: “Một trang trại hữu cơ vẫn có thể khai thác quá mức nguồn nước tương tự như các trang trại thông thường khác. Cái nhãn “hữu cơ” không quy định rằng nước tưới tiêu phải khai thác từ các nguồn bền vững.”


Bên cạnh đó, một số loại cây hữu cơ, cụ thể như đậu, khoai tây và yến mạch, tạo ra nhiều khí thải hơn trong toàn bộ chu trình hơn là trồng chúng theo cách truyền thống. Chính vì thế, theo các nhà nghiên cứu, việc canh tác hữu cơ trong nhiều trường hợp sẽ khiến vấn đề môi trường trầm trọng hơn./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...