Trung Quốc thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải xe hơi

Thứ 6, 18/10/2019 | 14:59:38
518 lượt xem

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Trùng Khánh đều đương đầu với vấn nạn khí thải mà chủ yếu là xuất phát từ hoạt động công nghiệp và giao thông. Để hạn chế ô nhiễm môi trường, mới đây, Trung Quốc đã thắt chặt các quy định về khí thải đối với xe hơi.

Việc mua bán và đăng ký xe mới ở các địa phương nay phải tuân thủ tiêu chuẩn "Trung Quốc VI", được coi là một trong những bộ tiêu chuẩn khí thải xe ô-tô nghiêm ngặt nhất thế giới hiện nay. Tại Bắc Kinh, tất cả xe buýt và xe chạy dầu diesel hạng nặng khác đăng ký mới đều phải theo tiêu chuẩn khí thải mới. Còn từ ngày 1-1-2020, tiêu chuẩn này sẽ áp dụng với tất cả xe ô-tô đăng ký mới.



Ông Zhou Dadi, Phó chủ tịch Hội nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc: Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại nhiều thành phố lớn chính là lý do chính thúc đẩy chính quyền nâng mức tiêu chuẩn khí thải của nhiều loại phương tiện.





Hiện nay tất cả các xe ô-tô tham gia giao thông đều phải chấp hành tiêu chuẩn khí thải "Trung Quốc V". So tiêu chuẩn "Trung Quốc V", tiêu chuẩn mới yêu cầu giảm cơ bản các loại chất gây ô nhiễm như nitrogen oxides và các chất dạng hạt, đồng thời áp đặt giới hạn về số lượng hạt và hàm lượng amoniac.



Ông Zhou Dadi, Phó chủ tịch Hội nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc: Trung Quốc hiện nhập khẩu rất nhiều nhiên liệu, do đó khi tiêu chuẩn khí thải mới được ban hành đồng nghĩa với việc chất lượng của các loại nhiên liệu này cũng phải được kiểm soát kĩ càng hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm.




Bộ tiêu chuẩn mới theo dự kiến ban đầu sẽ có hiệu lực toàn quốc từ ngày 1-7-2020. Kế hoạch hành động ba năm về kiểm soát ô nhiễm không khí được công bố tháng 7-2018, thúc ép việc thực hiện sớm bộ tiêu chuẩn mới tại các khu vực lớn ô nhiễm nặng, vùng châu thổ Châu Giang, tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, việc các xe theo tiêu chuẩn "Trung Quốc VI" lăn bánh cũng như các chính sách thuế và phí ưu đãi sẽ thúc đẩy thị trường ô-tô Trung Quốc phát triển. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng Trung Quốc đã công bố tiếp tục miễn thuế cho các giao dịch mua bán xe năng lượng mới đến năm 2020 nhằm thúc đẩy phát triển xanh của Trung Quốc và duy trì thế mạnh thị trường ô-tô trong nước.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...