Tây Ban Nha “bó tay” với ô nhiễm không khí

Thứ 7, 05/10/2019 | 06:49:41
1,027 lượt xem

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nóng không chỉ của riêng quốc gia nào. Tây Ban Nha cũng không ngoại lệ khi dường như không thể tìm được giải pháp nào để giải quyết tình trạng này. Theo thống kê, chỉ số nito dioxit tại hai thành phố lớn của nước này là Madrid và Barcelona liên tục vượt giới hạn cho phép. Mới đây nhất, Liên minh châu Âu đã quyết định kiện Tây Ban Nha vì không xử lý được vấn đề ô nhiễm không khí , tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Đây là toàn cảnh thành phố Barcelona với một lớp bụi mờ như sương... 11 trạm giám sát chất lượng không khí đã được triển khai tại thành phố này. Nhiều thiết bị hiện đại cũng được lắp đặt, đặc biệt là màn hình theo dõi vấn đề bụi mịn trong không khí. Tuy nhiên, những biện pháp này chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Không khí ô nhiễm đang kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe cho người dân.

Những người mắc bệnh tim, phổi, hen suyễn - có thể gặp phải sự gia tăng các triệu chứng, như tức ngực và khó thở.



Bà Isabel Hernandez – Quan chức môi trường tại Catalonia: Mọi thứ đang rất khó khăn và tốn kém. Trước tình hình này thì vào năm tới chúng tôi sẽ pahir triển khai thêm nhiều biện pháp thiết thực hoen, ví dụ như hạn chế phương tiện lưu thông.




Mặc dù vậy, EU vẫn quyết định kiện Tây Ban Nha ra Tòa án công lý châu Âu vì không bảo vệ cư dân ở Barcelona và thủ đô Madrid khỏi ô nhiễm không khí, đặc biệt là nitơ dioxide (NO2). 




Chị Susana Esguevillas  - Người dân: "Tôi nghĩ rằng Liên minh châu Âu đang làm điều đúng đắn. Barcelona có thể làm nhiều hơn thế. Giống như tất cả các thành phố lớn khác ở Tây Ban Nha. Phải làm gì đó".




Đáp lại quyết định của EU, chính quyền trung ương Tây Ban Nha, chính quyền khu vực Catalan và thành phố Barcelona đã đề ra thời hạn 18 tháng để tuân thủ các giới hạn ô nhiễm không khí do EU quy định.

Cụ thể từ ngày 1/1 tới, sẽ thiết lập khu vực phát thải thấp khi hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, giúp giảm tới 125.000 phương tiện lưu thông trong thành phố. Thậm chí nếu biện pháp này chưa thực sự hiệu quả, giới chức sẽ xem xét thu phí tắc nghẽn ở khu vực trung tâm.



Bà Ana del Castillo – Nhà hoạt động môi trường của Greenpeace: Nếu các biện pháp cứng rắn hơn được đưa ra, ô nhiễm không khí sẽ giảm đáng kể. Thay thế sử dụng ô tô cá nhân bằng cách đi phuowngt iện công cộng hay là hạn chế giao thông công cộng hay là tăng cường các quy định cho tàu du lịch và các phương tiện gây ô nhiễm khác cũng là một giải pháp."


Nhiều chuyên gia cho rằng, ô nhiễm từ tàu du lịch ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở Barcelona nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác ở châu Âu. Năm 2017, 105 tàu du lịch cập cảng thành phố đã phát thải nhiều gấp 2-5 lần loại thông thường.

Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, ước tính khoảng 9.000 cư dân chết sớm hàng năm do nitơ dioxide ở Barcelona. Nghiên cứu kết luận rằng có thể ngăn chặn tới 11 phần trăm, tương đương với 2.400 các trường hợp hen suyễn ở trẻ em hàng năm nếu các nước EU tuân thủ các hướng dẫn về chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về vấn đề bụi mịn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...