Đổi rác thải lấy sách vở cho học sinh

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:59:11
535 lượt xem

Với mục tiêu giảm thiểu rác thải nguy hại bị vứt ra môi trường, 5 năm qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã triển khai Chương trình đổi rác thải nguy hại lấy sách vở cho học sinh. Chương trình không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia mà còn thay đổi thói quen vứt rác thải nguy hại của người dân vùng nông thôn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Một cuốn vở đổi lấy 3 cục pin đèn loại lớn hoặc 10 cục pin loại nhỏ..Hay một cuốn vở được đổi từ chiếc bóng đèn dài 1,2 m…

Đây chính là một trong những hoạt động thiết thực từ chương trình “Đổi rác thải nguy hại lấy sạc vở cho học sinh” đang được triển khai tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Trung bình mỗi năm, khoảng 7 - 8 tấn rác thải nguy hại được người dân mang đến đổi hơn 6.000 cuốn vở cho học sinh. Sau 5 năm thực hiện, huyện đã thu gom được hơn 40 tấn rác thải nguy hại từ người dân. 

Nhờ chương trình, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao.


 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai : Tôi đã thu gom những bao bì bảo vệ thực vật, bà con cũng nghe thông tin họ cũng gom ở nhà, đến lúc gom rác rất nhanh và sạch sẽ môi trường.



Cẩm Mỹ là địa phương thuần nông, có nhiều trang trại chăn nuôi, nhiều khu trồng trọt chuyên canh nên lượng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật được tiêu thụ nhiều, dẫn đến số lượng vỏ chai, bao bì thải ra môi trường nhiều. Do đó, đây là một trong những cách làm rất hiệu quả khiến người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.

 Ông Đặng Đình Nam - Xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai: Thuốc bảo vệ thực vật bây giờ mình làm thì mình gom lại một chỗ để đổi vật dụng về cho con cháu học. Chương trình này rất thiết thực vì cái này vừa an toàn vệ sinh vừa có lợi cho người dân và bảo vệ môi trường sạch sẽ

Tuy giá trị của những phần “quà” đổi được không lớn, nhưng ý nghĩa của chương trình rất đáng quý, bởi nó đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Từ đó, giúp người dân được sống trong môi trường ngày càng trong lành khi các chất thải nguy hại đã được thu gom và tập trung về đúng nơi quy định để xử lý.


 Bà Nguyễn Thị Xuân Viên - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai: Sau năm năm tổ chức, kết quả nhận được rất khả quan. Những người dân họ đã biết được chương trình này nên là trong quá trình người ta sinh hoạt, người ta cũng đã lưu trữ chất thải nguy hại này đúng cách và bàn giao cho phòng Tài nguyên khi mà có đợt thực hiện chương trình trên địa bàn huyện.



Tất cả rác thải thu gom được từ người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các công ty, đơn vị môi trường, xử lý rác thải trên địa bàn huyện xử lý theo đúng quy trình. Chương trình đổi rác thải nguy hại lấy sách vở cho học sinh không chỉ giúp người dân nhận biết được đâu là rác thải nguy hại và những tác hại của nó nếu không được xử lý mà vứt ra môi trường; đồng thời, còn làm thay đổi thói quen vứt rác, phân loại rác thải góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...