Hiệu quả phân loại rác thải tại hộ gia đình

Thứ 4, 02/10/2019 | 09:41:11
1,540 lượt xem

Rác thải sinh hoạt đang là mối lo ngại không chỉ với các thành phố lớn mà ngay cả ở các vùng nông thôn. Cùng với việc đầu tư hệ thống xử lý rác thải thải bằng công nghệ tiên tiến thì tại xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải người dân có những cách làm khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Đó là thực hiện phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình.

Gia đình bà Vũ Thị Cam ở thôn Mỹ Đức, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải có 5 thành viên. Mỗi ngày lượng rác sinh hoạt thải ra ngoài môi trường không hề ít. Trước đây, toàn bộ rác thải, kể cả những rác thải hữu cơ như thế này đều được bà Cam gom chung lại với nhau. Thế nhưng từ cuối năm 2017 trở lại đây, lúc nào gia đình bà cũng có 2 thùng rác để đựng từng loại riêng biệt.

Bà Vũ Thị Cam - thôn Mỹ Đức, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Với gia đình tôi tất cả các thành viên tôi đều quán triệt từ bà cho đến các cháu rác là túi nilon thì để vào sọt túi nilon, còn những rác như vỏ cam, vỏ chuối thì bỏ vào sọt rác hữu cơ để xử lý tại nhà.



Không chỉ nhà bà Cam, gần 2 năm qua, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình cũng đã trở thành nếp sinh hoạt thường ngày của hầu hết người dân xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải. Mỗi gia đình ở đây đều có 2 sọt đựng rác. Rác thải được phân loại thành rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ. Với rác thải vô cơ, hàng ngày được các gia đình thu gom vào bao tải để tổ thu gom rác thu gom đem về bãi rác tập trung để xử lý bằng phương pháp đốt. Còn những rác thải hữu cơ được xử lý ngay tại gia đình.

Bà Lê Thị Ngọ - chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Mỹ Đức, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Chúng tôi quán triệt hội viên thực hiện nghiêm việc phân loại rác thải tại hộ gia đình. Chúng tôi hướng dẫn chị em những rác thải là mảnh sành, chai lọ thủy tinh chị em đào cái hố ngay cạnh góc vườn, sát giậu để chôn xuống đấy. Khi xới vườn, trồng cây không ảnh hưởng mà lại giảm thiểu diện tích chôn lấp ở bãi rác tập trung của xã. 



Bỏ tất cả rác thải vào chung với nhau là thói quen của hầu hết người dân. Thói quen này không dễ thay đổi trong ngày một ngày hai. Bởi thế Hội liên hiệp phụ nữ xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải xác định để thay đổi nhận thức của hội viên phụ nữ thì phải làm tốt công tác tuyên truyền. Ngoài các buổi tập huấn, hướng dẫn phân loại rác thải tại xã, mỗi chi hội thành lập 2-3 tổ phụ nữ đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện phân loại rác thải sao cho hiệu quả.


Bà Tạ Thị Trung - Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Triển khai thực hiện phân loại rác thải không phải nói xong là chị em làm ngay. Chúng tôi phải phân công cho các chi trưởng đến từng hộ gia đình, thường xuyên kết hợp với các công việc khác theo dõi chị em làm thế nào để hướng dẫn. Đồng thời chúng tôi cũng quán triệt chị em làm công tác thu gom rác thải, hộ gia đình nào không thực hiện phân loại rác thải thì tổ thu gom sẽ không thu gom, vận chuyển rác của gia đình đó.

Hội phụ nữ xã Đông Hoàng còn triển khai xây dựng mô hình điểm “Phân loại rác thải tại hộ gia đình” ở thôn Mỹ Đức. Chi hội trích quỹ mua tặng 20 hộ làm điểm mỗi hộ 2 sọt nhựa để đựng rác. Chính việc làm này khuyến khích các hộ gia đình tích cực hưởng ứng và là cơ sở để nhân rộng mô hình ra toàn thôn, toàn xã.

Từ ngày triển khai thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, diện mạo làng quê thêm ngăn nắp, sạch sẽ. Công việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải của những thành viên tổ thu gom rác thải ở xã Đông Hoàng cũng vơi đi những nhọc nhằn, vất vả.

Bà Đặng Thị Nhung - thành viên tổ thu gom rác thải thôn Bạch Long, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Mấy năm về trước chúng tôi thu gom rác vất vả lắm. Mỗi thôn cứ phải 2- 3 xe đầy. 2 năm trở lại đây người dân thực hiện phân loại rác thải thì chúng tôi thu gom nhàn hơn và nhàn cả cho công nhân làm công việc ở khu vực lò đốt rác.



Phân loại rác thải là việc làm không quá khó khăn, cũng không tốn nhiều thời gian, công sức. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đoàn thể và sự chủ động, tích cực của mỗi người dân, xử lý rác thải sinh hoạt sẽ không còn là bài toán khó với xã Đông Hoàng trên hành trình xây dựng nông thôn văn minh, sạch đẹp.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...