Ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân cần tự bảo vệ chính mình

Thứ 5, 26/09/2019 | 15:19:40
572 lượt xem

Trong những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh nhiều nơi khu vực phía Nam xuất hiện lớp sương mù dày đặc. Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đây là hiện tượng "mù" do ô nhiễm không khí và khói bụi gây ra. Các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo, đồng thời chỉ ra những biện pháp để người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cho chính mình, tránh bị nhiễm bệnh.

Đây là những hình ảnh chúng tôi ghi lại vào buổi sáng tại nhiều khu vực ở TPHCM: không khí biểu hiện có màu trắng đục tựa như sương mù che phù khắp nơi. Hiện tượng này được các chuyên gia gọi là "mù", thường xuất hiện do khói bụi ô nhiễm ẩn trong không khí. Càng những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao thì hiện tượng "mù" càng rõ rệt và dày đặc bao phủ. 

Ông Cao Nguyên Khang – Người dân TP Hồ Chí Minh: 

"Không khí khá là ngột ngạt, nhất là vào tầm trưa khoảng từ 10h thì ngạt, ngạt lắm, tôi phải  trang bị cho mình một chai nước để uống vì nó quá khắc nghiệt và phải thường xuyên đeo khẩu trang. Nghề tự do chạy xe ngoài đường mà biết là sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe những tất cả vì cuộc sống mưu sinh thôi"

Trước tình trạng ô nhiễm không khí diễn biến ngày càng nghiêm trọng ở TPHCM, các chuyên gia sức khỏe đã lên tiếng cảnh báo người dân về nguy cơ nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là những người có các bệnh mãn tính như viêm xoang hoặc hen - suyễn. Không khí ô nhiễm có thể còn làm trầm trọng thêm bệnh rối loạn dị ứng. Ngay cả những người khỏe mạnh cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm không khí, thường khó thở khi hoạt động người trời. Các tác động nặng - nhẹ tùy thuộc vào nồng độ và thời gian tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. 

Bs.CKII. Nguyễn Quang Tú – Phó trưởng khoa Mũi Xoang, BV Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh: 

"Khi mà bản thân có thể có những con vi trùng nó lưu trú rồi khi mà gặp thời tiết hoặc gặp những môi trường không tốt có thể khởi phát những bệnh lên hoặc khi mình tiếp xúc nhiều bệnh lý nó sẽ phát triển lên bệnh cấp. Bệnh do vi rút thường gặp khi giao mùa hoặc thời tiết thay đổi hoặc cơ thể suy giảm hệ miễn dịch."

Biện pháp phòng tránh nhiễm bệnh do ô nhiễm không khí mà các chuyên gia khuyến cáo trước hết là người dân cần tránh những hoạt động ngoài trời, hoặc phải trang bị bảo hộ để hạn chế tiếp xúc lâu dài với không khí bị ô nhiễm. 

Bs.CKII. Khưu Minh Thái – Phó trưởng khoa Tai - Thần kinh, BV Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh: "Người dân nên sinh hoạt một cách điều độ, ăn uống hợp lý rồi mình làm việc một cách khoa học, tập thể dục để tăng cường sức đề kháng của mình lên. MÌnh có biểu hiện  về TMH như sốt, ho, thì mình nên đến một cơ sở khám và điều trị để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm"


Hiện cơ quan chức năng ở TPHCM vẫn chưa có trả lời chính thức về tình trạng ô nhiễm không khí, cũng như nguyên nhân gây nên hiện tượng "mù" ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Cho nên người dân cần phải chủ động bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình. Nên tránh những hoạt động ngoài trời hoặc chỉ tiến hành vào buổi sáng khi mức độ ô nhiễm thấp hơn. Khi ra ngoài trời vào những ngày ô nhiễm, có thể sử dụng các khẩu trang; đồng thời thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ốc, làm thông thoáng môi trường sống./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...