Xử lý rác thải nông thôn tại Tiền Hải

Thứ 5, 12/09/2019 | 19:26:17
913 lượt xem

Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt đã trở thành vấn nạn, gây bức xúc trong nhân dân, là bài toán khó với các địa phương khi thực hiện xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng với việc thành lập các tổ thu gom rác thải và đầu tư xây dựng lò đốt rác, công tác vệ sinh môi trường ở huyện Tiền Hải có nhiều chuyển biến tích cực. Cảnh quan, môi trường các miền quê ven biển sạch, đẹp hơn.

Đã thành thông lệ định kỳ mỗi tuần 2 lần, tổ vệ sinh môi trường ở các thôn trong xã Nam Cường, huyện Tiền Hải lại tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư. Rác được thu gom, vận chuyển về khu tập kết và tiến hành xử lý bằng lò đốt.  Vì thế hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do vứt rác thải bừa bãi. Đường làng ngõ xóm trong thôn sạch đẹp, cảnh quan môi trường được đảm bảo.

Bà Nguyễn Thị Hà - xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: Hàng ngày chúng tôi có một vị trí cụ thể, mấy gia đình một cụm rồi rác thải bỏ vào bao. Tuần 2 buổi tổ thu gom người ta đến thu và đem đi xử lý. Đó là rác thải vô cơ còn những rác thải hữu cơ thì chúng tôi xử lý tại vườn làm phân mục


Không chỉ ở Nam Cường mà tại 35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiền Hải đều đã thành lập các tổ thu gom rác thải tại các khu dân cư. Với 174 đội tự quản vệ sinh môi trường duy trì hoạt động thường xuyên giải quyết việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt bảo đảm yêu cầu.

Ông Trần Văn Thuận - trưởng thôn thôn Lợi Thành, xã Đông Quý, huyện Tiền Hải: Chúng tôi thành lấp tổ gồm 2 công nhân và 1 ô tô chuyên chở rác. 1 tuần chúng tôi thu 2 buổi vào thứ 4 và thứ 7. Nhìn chung nhân dân rất có ý thức. Theo quy định của thôn, rác thải của các hộ gia đình tập kết trong nhà và thứ 4, thứ 7 thì mang ra ngoài đường để tổ thu gom thu về nơi xử lý rác tập trung của xã.


Những năm gần đây, khi đời sống của người dân được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng gia tăng khiến lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng. Lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện Tiền Hải khoảng trên 130 tấn/ngày. Để giải bài toán rác thải nông thôn, 18 lò đốt rác được đầu tư đi vào hoạt động từ năm 2014. Các lò đốt rác này đi vào hoạt động đã góp phần xử lý triệt để nguồn rác thải ngay tại cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Lanh - tổ trưởng tổ thu gom rác thải tại xã Đông Quý, huyện Tiền Hải : Khi lượng rác chở đến đây thì chị em chúng tôi phân loại ra. Loại nào đốt được ngay thì chúng tôi đốt còn những rác thải nặng như gạch, mảnh bát và xác súc vật thì chúng tôi mang đi chôn. Những ngày trời mưa, rác ướt thì chúng tôi phải phơi ra, khô chúng tôi đốt bình thường 



Với việc đầu tư xây dựng lò đốt rác cùng với việc duy trì hiệu quả hoạt động của tổ thu gom rác thải góp phần giúp các địa phương trong huyện Tiền Hải cơ bản khắc phục tình trạng ùn ứ rác ở bãi rác tạm, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước... Môi trường nông thôn vì thế được cải thiện, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. 

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...