Nhiều cách làm hay của đồng bào trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 11/09/2019 | 16:18:49
689 lượt xem

Tà Số là một bản của xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân trong bản Tà Số đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường - một trong những tiêu chí được đánh giá khó thực hiện tại các bản vùng cao.

Gia đình anh Mùa A Lu, bản Tà Số là một trong những hộ tiên phong trong cải tạo nhà cửa, làm hàng rào quanh nhà. Mặc dù làm hàng rào quanh nhà bằng cách xếp đá tốn nhiều kinh phí và thời gian hơn so với việc xây tường nhưng anh vẫn lựa chọn. Thêm vào đó, anh còn cùng các thành viên trong gia đình trồng hoa dọc theo tường nhằm cải tạo cảnh quan thêm xanh - sạch - đẹp.

 Anh Mùa A Lu - Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La:

"Trong xây dựng nông thôn mới để tạo cảnh quan, môi trường được đẹp thì bản chúng tôi đã làm bờ rào tường bằng xếp đá. Làm như vậy vừa tạo được cảnh quan, vừa giữ được bản sắc truyền thống của dân tộc mình."


Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hai năm qua, nhân dân bản Tà Số, xã Chiềng Hắc đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, tích cực đóng góp công sức, tiền của làm đường bê tông. Ngoài tuyến đường trục chính dài trên 6 km từ bản đến trung tâm xã, các hộ trong bản Tà Số còn làm trên 50 tuyến nhánh nối vào từng hộ. Các tuyến đường đều do các tổ chức đoàn thể trong bản phụ trách và nhân dân thường xuyên quét dọn, phát quang cỏ dại.


Anh Mùa A Sửu - Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu,  tỉnh Sơn La:

"Làm đường giao thông nông thôn mới thì rất thuận tiện cho việc đi lại của bà con. Trước đây, lúc chưa có thì bà con, kể cả ở trung tâm bản nhưng vẫn phải để xe ở nhà để đi bộ. Đến bây giờ đã có đường đi lại thì tinh thần cũng như đời sống vật chất của người dân đã được nâng lên."


Anh Mùa A Lố - Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La:

"Để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới thì trong năm nay chi đoàn đã vận động các đoàn viên thanh niên tham gia để cùng bản xây dựng nông thôn mới; tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường và tham gia nhóm liên gia tự quản bảo vệ bản. Chi đoàn cũng tham gia đào các hố nước thải cho bà con trong bản."

Ông Vì Văn Biên - Chủ tịch UBND xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

"Ban chỉ đạo của xã thành lập các đoàn, các tổ xuống cùng với các bản và từng nhóm liên gia tự quản thứ nhất  chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, hướng dẫn bà con đào hố nước thải; đồng thời làm cùng với các hộ dân. Cho nên dần dần các hộ dân cũng đã thực hiện được việc chỉnh trang nhà cửa cũng như nếp sống của từng hộ gia đình dần dần được cải thiện. Và, các tiêu chí này không phải làm để đạt được xã nông thôn mới năm nay rồi dừng ở đó mà phải làm thường xuyên và liên tục để nhằm nâng cao được ý thức của bà con nhân dân. Mà chính làm cho dân được hưởng từ môi trường sạch từ việc sạch đường, sạch nhà và sạch cho chính các hộ dân đó."

Để đạt các tiêu chí trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Hắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" với thực hiện quy ước bảo vệ môi trường nông thôn. Sau hai năm thực hiện, nhận thức của người dân đã được nâng lên. Các phong tục, tập quán lạc hậu của bà con đồng bào dân tộc dần được xóa bỏ./.  

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...