Biến đổi khí hậu đe dọa nghề làm rượu vang

Thứ 3, 03/09/2019 | 14:09:30
379 lượt xem

Nho là giống cây có khả năng thích nghi, song cũng là một trong những cây trồng nhạy cảm nhất với sự thay đổi nhiệt độ, vì vậy, các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với ngành trồng nho. Những người trông nho tại Hy Lạp đang lo ngại chất lượng rượu vang sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiệt độ tăng cao, hạn hán kéo dài.

Hòn đảo Santorini, Hy Lạp được biết đến là một trong những vùng trồng nho lâu đời nhất trên thế giới, một số cây đã tồn tại từ nhiều thế kỷ. Thế nhưng thời gian gần đây, hoạt động sản xuất rượu vang tại Santorini đang bị tác động bởi biến đổi khí hậu. Nghiên cứu cho thấy trong vòng ba mươi năm trở lại đây, công việc thu hoạch nho đã bắt đầu trung bình sớm hơn 13 ngày.



Cô Vagelis Gavalas, Quản lý nhà máy rượu vang Gavala: Từ năm này qua năm khác đều có những biến động. Ví dụ năm ngoái chung tôi bắt đầu thu hoạch khoảng 28,29 tháng 7, năm nay thì từ ngày mùng 10 tháng 8. Nhìn chung so với trước đây, chúng tôi bắt đầu thu hoạch sớm hơn 2 tuần vì nhiệt độ trung bình tăng và khí hậu nóng lên.



Điều khiến những người làm rượu vang lo lắng không chỉ là sự sụt giảm sản lượng theo từng mùa vụ, mà điều quan trọng là biến đổi khí hậu đang làm giảm chất lượng của rượu. Rượu vang Santorini thường biết tới nhờ vị chua đặc trưng, nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi nồng độ axit và khiến rượu ngọt hơn.



Ông Petros Vamvakousis, Giám đốc điều hành công ty rượu Venetsanos: Cây nho chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục tồn tại ngay cả trong thời tiết khó khăn nhất, nhưng sản lượng sẽ giảm và chất lượng sẽ thay đổi. Chúng ta không thể chống lại biến đổi khí hậu, chúng ta cần thích nghi với những thay đổi này.




Hòn đảo Santorini mỗi năm đón khoảng 2 triệu du khách, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang được xây dựng ngày một nhiều. Sớm hay muộn nhu cầu về nước sẽ xuất hiện, đó là điều những người trồng nho đang lo ngại.



Ông Petros Vamvakousis, Giám đốc điều hành công ty rượu Venetsanos: Chúng tôi cần nước cho nông nghiệp, đặc biệt là cho cây nho và giờ không dễ tìm được đủ lượng nước trên đảo. Santorini đang có kế hoạch tái sự dụng nước từ hoạt động sinh hoạt, xử lý nước thải từ các khách sạn và nhà hàng. Chúng tôi hi vọng nó sẽ có ích cho hoạt động canh tác.



Đảo Santorini có diện tích 9000 ha, trong đó 1200 ha dành cho các vườn nho. Có thể thấy nghề trồng nho và làm rượu vang có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân Santorini. Sớm hay muộn họ cũng sẽ phải tìm ra những giải pháp mới để có thể thích ứng với bối cảnh hiện nay khi thời tiết đang ngày một khắc nghiệt.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...