Thách thức môi trường đối với ngành du lịch Việt Nam

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:51:17
420 lượt xem

Mặc dù được xác định là ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho nền kinh tế nhưng việc phát triển với tốc độ cao của ngành Du lịch cũng đang tạo ra sức ép lớn đến môi trường, đặc biệt là tại các điểm du lịch trên cả nước. Nếu không thực hiện ngay những giải pháp để hạn chế tối đa rác thải nhựa, giữ gìn cảnh quan môi trường, rất có thể khách du lịch sẽ quay lưng với các điểm đến của Việt Nam.

Thị trấn Mộc Châu Ảnh: Sưu tầm 

Mỗi tuần 1 lần, Huyện đoàn Mộc Châu, tỉnh Sơn La lại tập trung các bạn đoàn viên thanh niên cùng nhau nhặt rác tại các điểm du lịch của huyện. Cùng với việc làm sạch, huyện đoàn cũng chú trọng đến việc tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các cơ sở kinh doanh cũng như du khách đến tham quan..

Anh Đoàn Văn Đông – Chuyên viên Huyện đoàn Mộc Châu, Sơn La cho biết: “Lượng rác thải hiện nay rất là lớn cho nên Huyện đoàn Mộc Châu thường xuyên có các hoạt động nhằm năng cao ý thức người dân. Quán triệt đến các chi đoàn là tuyên truyền đến các bạn đoàn viên cũng như người dân nói không với túi nilong, rác thải nhựa  và phân loại rác ngay từ khi thải ra. Cũng nhau, giữ gìn môi trường của Mộc Châu Xanh – sạch – đẹp.”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp địa phương thì vai trò của thực hiện của các doanh nghiệp du lịch cũng vô cùng quan trọng. Thống kê cho thấy, lượng xác xả ra từ đồ dùng một lần cũng như dịch vụ ăn uống từ các đơn vị này cũng không hề nhỏ.

Chị Lê Hồng Tiến ở Mộc Châu, Sơn La cho rằng:“Thật sự là ý thức của một số người dân rất là kém. Vẫn vứt rác lung tung ảnh hưởng đến môi trường rất là nhiều”

Còn anh Đặng Đức Chính ở Hà Nội cho biết thêm:“Tôi cảm thấy môi trường đang bị tổn thương. Ngoài việc khu du lịch bị ảnh hưởng ra thì thực vật hay động vật nơi đó cũng không thể phát triển được. Tôi nghĩ sẽ không ai quay lại lần thứ 2 nếu như điểm du lịch đó vẫn ngập rác…”

Những bãi biển ngập tràn rác đang là thách thức với các địa phương có du lịch biển

Những năm gần đây, Du lịch Việt nam đang phát triển nhanh chóng. Đối với cả du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó là áp lực rác thải tạo ra trong quá trình hoạt động du lịch cũng đang là một bài toán lớn đối với các ngành chức năng.

Theo ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: “Ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch nó đến từ rất nhiều nguồn. Trong đó, lớn nhất là từ dịch vụ ăn uống. Ngoài từ các khách sạn thì các hoạt động ăn uống từ người dân cũng hàng ngày, hàng giờ tạo ra lượng rác thải rất lớn. Nếu không được thu gom kịp thời thì sẽ rất phản cảm.”

Rác nhựa từ các hoạt động ăn uống hạng ngày là lượng thải ra lớn nhất

Theo đánh giá của hiệp hội du lịch, môi trường là yếu tố quan trọng nhất đối với một điểm du lịch để du khách quyết định có quay lại vào kế tiếp hay không. Và nếu bài toán này không nhanh chóng được giải quyết thì những lợi thế về thiên nhiên của Việt nam cũng sẽ nhanh chóng bị mất đi.

Bà Cao thị Ngọc Lan – Hội lữ hành Hà Nội cho rằng: “Có thể nói vấn đề môi trường cũng là vấn đề sống còn của nghành du lịch Việt Nam. Nếu không xử lý được ngay nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các tour, các dịch vụ, điểm đến. Có nghĩa là ảnh hưởng đến cả địa phương cũng như các công ty du lịch.”

Nếu không có các giải phải tích cực bảo vệ môi trường thì du lịch khó giữ vững được vị thế của mình

Ngành Du lịch đang được xác định là một trong ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Thế nhưng nếu nó không thể thân thiện với môi trường thì cũng rất khó để có thể phát triển một cách bền vững.

Các chuyên gia môi trường cho rằng, chỉ khi có sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng cùng với sự thay đổi nhận thức của du khách và cách thức kinh doanh của các đơn vị du lịch thì tình trạng môi trường mới được cải thiện và ngành du lịch mới giữ được vị thế của mình.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...