TP HCM: Bất cập phân loại rác tại nguồn

Thứ 2, 08/07/2019 | 14:51:45
834 lượt xem

Những công nghệ xử lý rác thải của Thụy Điển và Nhật Bản quả thực là rất tiên tiến. Tuy nhiên, để có thể học hỏi được những công nghệ đó thì trước hết chúng ta phải làm được một việc hết sức đơn giản, đó là phân loại rác thải từ nguồn. Từ nhiều năm nay, tại các đô thị lớn ở nước ta như TP HCM, việc phân loại rác tại nguồn đã được thí điểm thực hiện. Thế nhưng, cho tới nay việc phân loại rác tại nguồn vẫn gặp nhiều lúng túng từ phía người dân, lẫn các đơn vị xử lý rác.

Cuối năm 2018, UBND TP HCM ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, bắt buộc các hộ dân, chủ nguồn thải phải phân rác thành 3 loại (hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại) và chuyển giao đúng nhóm. Trường hợp tái phạm nhiều lần sẽ bị xử phạt từ 15 – 20 triệu đồng. Thế nhưng đến nay hầu hết người dân vẫn theo thói quen cũ. Chị Nguyễn Đặng Mỹ Linh ở Quận 1, cho biết thêm: “Có một số hộ dân thì người ta không quan tâm cái vấn đề phân loại rác tại nguồn nhưng sau này nhờ tuyên truyền các hộ khác có hiệu quả thì cũng đã lan tỏa được”.

Các hộ dân, chủ nguồn thải phải phân rác thành 3 loại: hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại 

Một thực tế nữa là dù người dân đã phân loại rác tại nguồn, nhưng người thu gom rác vẫn cho chung vào một xe, ra đến điểm trung chuyển, tập kết rác, các loại rác lại bị trộn chung với nhau. Những khó khăn từ phương tiện thu gom rác chưa được chuẩn hóa và đồng bộ hóa, bãi rác không có hệ thống xử lý từng nguồn rác riêng lẻ khiến việc phân loại rác bị tắc ở những khâu cuối cùng. “Mình phân loại ra, để những cái bịch ni lon hay những cái chai lọ nhựa thì mình để một bên, còn những cái rác thường mình để một bên. Nhưng tới hồi mình gom ra đằng trước cái xe rác thì nó gom chung vô hết trơn. Như vậy thì nó không có hiệu quả gì”. - Bà Bùi Thị Thanh Huệ - Quận 1, Tp HCM cho biết. 

Rác thải đã được phân loại hay không phân loại đều được thu gom chung vào một xe rác

Xử lý rác thải là một trong những vấn đề cấp bách của TP HCM. Mỗi ngày thành phố thải ra khoảng 8.300 tấn rác thải rắn sinh hoạt. Trong đó, 76% được xử lý bằng biện pháp chôn lấp; 14,7% tái chế nhựa; còn lại là đốt không phát điện.

Việc phân loại rác tại nguồn vẫn gặp nhiều lúng túng từ phía người dân, lẫn các đơn vị xử lý rác

Việc phân loại rác tại nguồn được TP HCM thí điểm thực hiện từ nhiều năm qua và ghi nhận kết quả bước đầu, nhất là trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc xử lý rác sinh hoạt. Thế nhưng, sự thay đổi mới chỉ ở một bộ phận nhỏ người dân. Cùng với những bất cập trong khâu tiếp nhận, vận chuyển, xử lý rác khiến chương trình phân loại rác tại nguồn chưa đạt được hiệu quả và đi vào đời sống.

Nguồn: TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...