Khai thác thủy sản trái phép diễn biến phức tạp

Thứ 3, 04/06/2019 | 09:37:57
1,270 lượt xem

Vừa qua lực lượng chức năng Thái Bình đã phát hiện và xử lý 3 tàu đánh bắt thủy sản trái phép trên vùng biển tỉnh Thái Bình. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nạn đánh bắt theo kiểu chộp giật, không bền vững, đe dọa hệ sinh thái biển và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của những ngư dân chân chính.

Những tàu cá này sau đó được xác định đều ở tỉnh Nam Định. Tại thời điểm bị phát hiện, đang sử dụng lưới rê đánh bắt ở ven bờ biển Thái Thụy, Thái Bình. Đặc biệt, cả 3 tàu đều có công suất từ 260 mã lực trở lên.

Chủ tàu vi phạm Hoàng Văn Xông: Chúng tôi chạy suốt từ 1 giờ đêm đến 5 giờ sáng mới bỏ được chã, vừa bỏ xong thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo quy định thì tàu từ 90 mã lực trở lên khai thác thủy sản tại vùng khơi và vùng biển cả, không được khai thác tại vùng biển ven bờ và vùng lộng. Rõ ràng những tàu này phớt lờ quy định của pháp luật, cố tình đánh bắt trái phép.

Ông Trần Ngọc Khánh - Cán bộ Chi cục Thủy sản Thái Bình: Chúng tôi phát hiện các lỗi chủ yếu là khai thác sai vùng, sử dụng tàu quá hạn đăng kiểm, sử dụng tàu không có sổ nhật ký khai thác.

Tháng 10/2017 Ủy ban châu Âu EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam do liên quan tới đánh bắt bất hợp pháp. Tính đến nay đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa gỡ thẻ được và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mọi chuyện bất lợi hơn. Qua đấu tranh, các chủ tàu đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm.

Chủ tàu vi phạm Vũ Văn Sỹ: Chúng tôi đã nhận ra lỗi sai của mình và sẽ khắc phục. Thiếu những giấy tờ gì thì lực lượng chức năng cũng chỉ ra để hoàn thiện, sau này khai thác đạt hiệu quả tốt hơn và chúng tôi sẽ không tái phạm nữa.

Liên quan tới hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp thì mới đây Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó, mức xử phạt sẽ từ 300 triệu đồng lên tới 1 tỷ đồng đối các hành vi vi phạm. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 5/7/2019, sẽ là công cụ hữu hiệu, răn đe chống khai thác bất hợp pháp đối với thủy sản Việt Nam, vì một mục tiêu lâu dài là xây dựng nghề khai thác thủy sản hiện đại, tiên tiến, có trách nhiệm và phát triển bền vững./.

Thanh Phú

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...