Chú trọng nâng cao chất lượng nước sạch

Thứ 4, 29/05/2019 | 09:14:53
838 lượt xem

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh Thái Bình trong việc nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt để thu hút thêm người dân tham gia sử dụng, thời gian qua, các đơn vị sản xuất và cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nước sạch, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Với phương châm “Lấy chữ tín để đi lên – Lấy chữ tâm để phục vụ”, Nhà máy nước sạch Toàn Thịnh, huyện Thái Thụy đã tạo được niềm tin về chất lượng nước sạch của hơn 30.000 người dân của các xã Thái Thịnh, Thái An, Thái Học, Thái Thuàn, Thái Thành, Thái Hồng, Thái Hưng và Thái Tân mà Nhà máy phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Nết  - thôn Bắc Thịnh xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy: Được sự quan tâm của Nhà nước đến giờ thì có nguồn nước sạch, chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm, cuộc sống tốt hơn, nước sạch sẽ hơn.

Ngay khi bắt tay thực hiện dự án năm 2015, nhà máy nước sạch Toàn Thịnh, huyện Thái Thụy đã phải luôn cố gắng hết sức mình, đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Vì vậy nhà máy đã quyết định đầu tư xây dựng và lắp đặt hệ thống sản xuất nước sạch theo quy trình khép kín, hiện đại bằng công nghệ lọc trọng lực, lắng đứng với công suất 7.000 m3/ngày/đêm đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sử dụng nước sạch hiện nay của 30.000 hộ dân thuộc 8 xã gồm: Thái Thịnh, Thái An, Thái Học, Thái Thuần, Thái Thành, Thái Hưng, Thái Hồng và xã Thái Tân. 

Để đạt được tiêu chuẩn chất lượng nước một cách tốt nhất theo đúng các chỉ tiêu quy định của ngành chuyên môn, Nhà máy đặc biệt quan tâm tới nguồn nước đầu vào và được đưa vào bể lắng thô của nhà máy rộng 1,5ha, sau đó được xử lý tạm thời và để lắng trong thời gian khoảng 10 ngày. Lượng nước này mới được đưa vào sản xuất. Trước khi nước sạch được bơm để cung cấp cho khách hàng, nhà máy đều phải lấy mẫu thử nghiệm, đạt tiêu chuẩn mới phục vụ có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ thường xuyên của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Ông Lê Xuân Dương - Giám đốc Nhà máy nước sạch Thái Thịnh, huyện Thái Thụy: Công ty cũng tuyên truyền và yêu cầu cán bộ nhân viên phải thực hiện nghiêm, đúng chuẩn xác những quy định về pha chế hóa chất cũng như vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc nên chất lượng nước được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu sử dụng nước của bà con.Chất lượng nước luôn được đảm bảo theo quy định, vì thế nhà máy tạo được lòng tin với khách hàng, đến nay 5/8 xã do nhà máy cung cấp nước sạch đều đạt 100 % hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch, còn lại 3 xã là Thái Thịnh, Thái Học và Thái Thuần đang phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt mục tiêu 100 % hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch. 

Lĩnh vực kinh doanh nước sạch vừa mang tính an sinh xã hội vừa bảo đảm sức khỏe cho những người dân. Vì thế, nhà máy nước sạch Toàn Thịnh không chỉ chú trọng tới chất lượng nước sạch mà nhà máy còn chủ động tạo mọi điều kiện giúp các hộ dân của cả 8 xã nhanh chóng lắp đặt và sử dụng nước sạch, đặc biệt là đối với các hộ dân thuộc diện hộ nghèo, người cô đơn không nơi nương tựa, Mẹ VNAH, thương binh nặng, Nhà máy hỗ trợ 100% việc đấu nối nước sạch và hỗ trợ 5 khối nước sạch ban đầu sử dụng không thu tiền. 

Có thể nói, sử dụng nước sạch là một trong những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hiện nay, khi mà điều kiện đời sống của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt và cũng chính việc sử dụng nước sạch đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho mỗi người dân. Và để người dân tin tưởng vào chất lượng nước sạch, thì các nhà máy nước sạch trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang tích cực chủ động và luôn chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng nước sạch theo đúng quy chuẩn, quy định của nhà nước.

Ông Trần Văn Đức - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước sạch Thái Bình: Công ty đã đầu tư lắp đặt công nghệ mới như là tấm la men để nâng cao chất lượng nước sạch, công ty còn thường xuyên theo dõi, bổ sung thêm cát lọc, sử dụng công nghệ mới nhất để có chất lượng nước đảm bảo nhất.

Để bảo đảm cho nhu cầu ngày càng tăng, cũng như giảm tỷ lệ thất thoát, nâng cao chất lượng nước sạch và chất lượng dịch vụ cấp nước, Công ty CP cấp nước sạch Thái Bình lập kế hoạch và triển khai giải pháp điều hành các đơn vị bảo đảm cấp nước an toàn, ổn định.

 Hiện nay, Công ty đã lắp đặt một hệ thống xử lý nước qua 4 bể lắng, lọc, chứa tuần hoàn khép kín theo công nghệ của Phần Lan với công suất 10.000 M3/ngày/đêm. Công ty lắp đặt hệ thống giám sát mạng Scada từ xa qua mạng Internet. Với hệ thống này, giúp tự động điều khiển vận hành cung cấp nước theo áp lực điểm bất kỳ đặt trên mạng và theo dõi được chất lượng nước hàng giờ hàng ngày khi cung cấp phục vụ nhân dân. Cùng với việc phát huy hiệu quả công tác quản lý, khai thác nước sạch theo tiêu chuẩn vệ sinh, mở rộng đầu tư cung cấp nước sinh hoạt, để nâng cao chất lượng nước, Công ty đã xây dựng quy trình xử lý và quy định nghiêm ngặt về quản lý chất lượng nước tại các đơn vị, xí nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tích cực nghiên cứu, ứng dụng thiết bị, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh. Một số loại máy móc, thiết bị hiện đại như máy bơm nước sạch của Nhật, Mỹ, Phần Lan… được đầu tư để tự động hóa quá trình vận hành. 

Công ty thường xuyên thực hiện công tác xả rửa, thau rửa các tuyến ống, các bể chứa nước sạch, thường xuyên kiểm tra chất lượng nước thông qua lấy mẫu thí nghiệm nước sạch đầu nguồn và ngoài mạng. Công ty ký hợp đồng với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh định kỳ lấy mẫu nước sạch kiểm tra đầu nguồn, giữa nguồn và cuối nguồn của tất cả các nhà máy, xí nghiệp nước. Kết quả kiểm tra chất lượng nước đều đạt tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, Công ty tăng cường chia sẻ thông tin từ khách hàng sử dụng nước về chất lượng nước nhằm khắc phục kịp thời sự cố, phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Với sự phát triển nhanh chóng cả về quy mô, công nghệ lẫn trình độ quản lý, đến nay, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình đã bảo đảm cung cấp nước sạch liên tục cho gần 80.000 khách hàng tại hơn 30 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. 

Thực tế cho thấy thì hầu hết các đơn vị kinh doanh nước sạch trên địa bàn tỉnh đều tuân thủ khá nghiêm ngặt quy trình sản xuất nước sạch đảm bảo các chỉ số quy định của cơ quan chuyên môn. Đây cũng là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch tạo được niềm tin với khách hàng và đứng vững trên thị trường .

Hương Sen

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...