Chống rác thải nhựa

Thứ 2, 08/04/2019 | 19:57:44
774 lượt xem

Các sản phẩm nhựa ra đời đã mang lại nhiều tiện ích cho đời sống con người nhưng việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái. Xung quanh vấn đề này phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông ông Hoàng Văn Ngoạn – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Thái Bình.

Phóng viên (PV):  Thưa ông, việc lạm dụng túi nilon ảnh hưởng như thế nào tới môi trường?

Ông Hoàng Văn Ngoạn: Túi nilon và nhựa là vật chất bền trong môi trường, từ 100 - 500 năm. Sử dụng túi nilon trong đất liền và trôi ra biển tác hại lâu dài đến môi trường sinh thái, sức khỏe, đời sống của nhân dân. Sở NT&MT đã tham mưu UBND tỉnh văn bản về việc thực hiện hạn chế sử dụng đồ nhựa, đồ nilon trên địa bàn tỉnh. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã về Thái Bình làm việc muốn là Thái Bình cùng với Bộ TN&MT thực hiện mô hình “Thái Bình là tỉnh kiểu mẫu về không xả rác nhựa ra biển”. 

PV: Giải pháp nào để giúp người dân dần thay thế túi nilon trong quá trình sử dụng, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Ngoạn: Cố gắng đến năm 2020 các cơ quan nhà nước không sử dụng chai nhựa, túi cúc. Trường hợp cần thiết phải sử dụng túi cúc hoặc cặp nhựa phải có kế hoạch tái chế, tái sử dụng. Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện theo mô hình của cơ quan nhà nước. Đề nghị các siêu thị, cửa hàng, kiốt chợ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, thân thiện với tự nhiên để gói như: lá sen, lá chuối hoặc nghiên cứu sản phẩm khoa học như bã mía, rơm rạ làm sản phẩm bao gói để dễ xử lý về sau.

 Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hoài Thu 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...