Báo cáo phương án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy

Thứ 5, 03/01/2019 | 19:21:30
1,761 lượt xem

Chiều 3-1, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Các kết quả điều tra, nghiên cứu ở vùng đất ngập nước ven biển huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình từ trước đây đã cho thấy khu vực này có khoảng 1.000 loài động vật sống trong các hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi triều và vùng nước cửa sông ven bờ. Với giá trị đặc biệt về đa dạng sinh học, khu đất ngập nước Thái Thụy đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch trở thành Khu bảo tồn thiên nhiên. 

Theo đề xuất, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy nằm ở vùng ngoài đê 8 và đê bao của huyện Thái Thụy, thuộc 5 xã và 1 thị trấn. Phía Bắc tiếp giáp Hải Phòng qua sông Hóa, phía Nam tiếp giáp sông Trà Lý, phía Đông giáp biển Đông với 24km bờ biển và vùng nước ven biển Thái Thụy, phía Tây tiếp giáp đê số 8 và đê bao. Khu bảo tồn sẽ có tổng diện tích là 13.100 ha. Tuy nhiên, theo đề xuất này thì Khu bảo tồn sẽ chồng lấn với Khu kinh tế Thái Bình, tiềm ẩn nguy cơ xung đột trong quản lý, triển khai các dự án Khu kinh tế.


Các đại biểu đã tham gia ý kiến bàn các phương án giải quyết vấn đề chồng lấn giữa Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy với Khu kinh tế Thái Bình.

 Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất việc thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu là cần thiết. Trong đó, nhất trí với quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là triển khai quy hoạch Khu bảo tồn sẽ không chồng lấn với Khu kinh tế Thái Bình. Ranh giới Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước được xác định trên diện tích khoảng 6000ha, 3 Khu công nghiệp đã quy hoạch sẽ nằm ngoài ranh giới Khu bảo tồn. 

Như vậy Khu bảo tồn sẽ đảm bảo được 3 điều kiện gồm vùng bảo tồn nghiêm ngặt, vùng dự trữ chuyển tiếp và vùng du lịch sinh thái. Tỉnh Thái Bình cam kết trong quá trình phát triển Khu kinh tế Thái Bình sẽ không để ảnh hưởng đến Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, đảm bảo sự phát triển bền vững, lâu dài.


+ Cũng trong chiều 3-1, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã nghe báo cáo tiến độ triển khai các nhiệm vụ liên quan đến Khu đất của Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đến nay, Trung tâm khuyến nông đã hoàn thành việc chuyển toàn bộ viên chức và tài sản xuống địa điểm mới. Trừ khu khí canh, nhà màng và vườn đang sản xuất khoai tây siêu nguyên chủng, nguyên chủng đã được UBND tỉnh đồng ý cho lùi lại đến ngày 1/2/2019 sau khi thu hoạch xong khoai tây giống. Trung tâm đã làm việc với Sở Tài chính xác định giá trị tài sản còn lại và làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về các thủ tục liên quan đến đất đai, bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh chỉnh sửa Quyết định thu hồi đất cho phù hợp. Giao Sở Nông nghiệp chỉ đạo kiểm đếm cây trồng trong khu đất. Sở Tài chính thẩm định, trình phê duyệt giá trị tài sản và giá trị cây trồng của khu đất, đồng thời trình phương án hỗ trợ Trung tâm khuyến nông sửa chữa trụ sở hiện tại và đầu tư mua container lạnh. Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh giao thành phố Thái Bình cập nhật khu đất này thành khu đất thương mại dịch vụ, ngoài ra cần nghiên cứu trình phương án mở rộng khu đất dịch vụ thương mại tại khu vực này. Sở Tài nguyên Môi trường khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện phương án đấu giá và đấu giá xong khu đất trong tháng 1/2019.

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...