Ý kiến cử tri về vấn đề xử lý rác thải

Thứ 4, 04/07/2018 | 09:35:16
619 lượt xem

Những năm gần đây, lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều đang gây ô nhiễm môi trường nông thôn. Một trong những giải pháp hiệu quả xử lý vấn đề này là đầu tư lò đốt rác.

Trước đây, việc canh tác ở gần bãi rác bốc mùi từng là nỗi ám ảnh với nhiều người dân thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải. Từ năm 2017, lò đốt rác với công suất xử lý 5 tạ/giờ do Công ty TNHH sản xuất thương mại tổng hợp Việt Hàn Mỹ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đã giúp toàn bộ lượng rác của địa phương được xử lý triệt để. 

  Bà Trần Thị Tuyến - Xã Đông Xuyên (Tiền Hải): Từ ngày có lò đốt rác, môi trường sạch sẽ, người dân đi làm đồng ruộng trong khu vực này thấy yên tâm.

 

Những lò đốt rác như ở xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải đang giúp tiết kiệm tối đa diện tích đất chôn lấp, không gây ô nhiễm nguồn nước, không phát sinh mùi hôi và góp phần xử lý tình trạng ùn ứ rác thải tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, trong khi nhiều doanh nghiệp đang đầu tư từ lắp đặt lò đốt cho đến nhân công xử lý rác, chi trả tiền điện và bảo dưỡng máy móc... thì cơ chế hỗ trợ đối với họ vẫn còn eo hẹp.

  Bà Phạm Thị Thúy - GĐ Công ty TNHH sản xuất TMTH Việt Hàn Mỹ: Đến thời điểm hiện nay, công ty đã lắp đặt 35 lò xử lý cho 50 xã trong huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Vũ Thư.. Công ty hiện tại đã bỏ hết tiền ra làm cho các xã nhưng về kinh phí mà tỉnh hỗ trợ là thấp, cũng kiến nghị các sở ban ngành và UBND tỉnh giúp đỡ để nâng tiền xử lý rác cho doanh nghiệp để duy trì việc xử lý rác được bền vững và lâu dài.

Ðể ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh phải kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế xã hội bền vững với công tác bảo vệ môi trường. Rác thải sinh hoạt phải được phân loại, thu gom tối đa và xử lý bằng công nghệ tiên tiến. Nhưng trước hết, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đồng thời có cơ chế đặc thù trong huy động các nguồn lực đầu tư cho việc thu gom, xử lý rác thải.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...