Sở TN&MT báo cáo quy chế giám sát cộng đồng về bảo vệ môi trường

Thứ 4, 01/03/2017 | 16:28:56
661 lượt xem

Chiều 1-3, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc họp nghe Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) báo cáo quy chế giám sát cộng đồng về bảo vệ môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và Nhà máy sản xuất Amon nitrat. Đồng chí Phạm Văn Ca - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự thảo quy chế phối hợp giám sát về bảo vệ môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy sản xuất Amon nitrat gồm 3 chương, 18 điều. Trong đó, quy chế này áp dụng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt nam (MTTQVN) các cấp trong tỉnh, Sở TN&MT và tổ chức cá nhân chịu tác động trực tiếp từ hoạt động của nhà máy và đơn vị quản lý, vận hành nhà máy. Tổ chức cá nhân chịu tác động trực tiếp từ hoạt động nhà máy là tại các xã: Mỹ Lộc, Thái Đô, Thái Xuyên, Thái Tân, Thái Hòa, Thái Học, Thái Thọ, Thái Thịnh (Thái Thụy) và xã Đông Trà, Đông Hải, Đông Qúy (Tiền Hải).

Phạm vi giám sát là các hạng mục công trình bảo vệ môi trường (BVMT) như: công trình thu gom, xử lý nước thải, khí thải, nơi lưu giữ chất thải rắn thông thường và nguy hại. Trách nhiệm của các cơ quan có liên quan là thu thập, cung cấp thông tin về các hoạt động gây ô nhiễm môi trường của nhà máy, đề xuất các giải pháp. Đối với trách nhiệm của 3 nhà máy thì trả lời, giải trình và cung cấp thông tin về BVMT. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong giám sát thực tế các hạng mục công trình về BVMT của nhà máy.

Sau khi nghe các đại biểu đóng góp ý kiến, đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cơ bản thống nhất nội dung trong dự thảo, đồng chí lưu ý đơn vị soạn thảo chỉnh sửa lại một số câu từ cho phù hợp với thực tế. Đề nghị khi xảy ra các trường hợp bất khả kháng thì 3 nhà máy này cần thông báo ngay cho cộng đồng dân cư các xã biết. Đề nghị MTTQVN tỉnh lấy thêm ý kiến của trung ương MTTQVN, Sở TN&MT lấy thêm ý kiến đóng góp của thanh tra tỉnh, phối hợp với MTTQVN tỉnh và huyện Thái Thụy, Tiền Hải lấy ý kiến của UBND xã và thanh tra nhân dân của 11 xã ảnh hưởng trực tiếp từ 3 nhà máy.

Đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chỉ đạo về việc lên kế hoạch tập huấn nghiệp vụ về môi trường cho lực lượng thanh tra nhân dân tại 11 xã . Đề nghị Sở TN&MT và Phòng TN&MT huyện Thái Thụy và Phòng CSMT Công an tỉnh tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc online ở các nhà máy để giám sát các thông số về môi trường. Đề nghị các đơn vị triển khai công việc một cách nghiêm túc để việc giám sát về BVMT đạt hiệu quả cao.             

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...