Mít tinh hưởng ứng ngày đất ngập nước thế giới

Chủ nhật, 05/02/2017 | 15:49:20
1,242 lượt xem

Sáng 5-2, tại vùng đất ngập nước ven biển thuộc xã Thụy Xuân huyện Thái Thụy, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày đất ngập nước thế giới với chủ đề "Đất ngập nước giúp giảm nhẹ thiên tai". Đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực BTC TƯ, Lãnh đạo các Bộ, ngành TƯ. Bà Akiko Fujii - Phó Giám đốc quốc gia, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam; Các tổ chức quốc tế về môi trường, đất ngập nước. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh , các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình đã tới dự.

Mít tinh hưởng ứng ngày đất ngập nước thế giới

Các Đại biểu dự Lễ mít tinh

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước. Khu vực đất ngập nước ven biển Thái Bình nói chung, vùng đất ngập nước Thái Thụy nói riêng đã và đang đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là vùng đất ngập nước điển hình, quy tụ rõ nét 4 yếu tố cơ bản hình thành nên sự phát triển bền vững.

Với vai trò to lớn của các vùng đất ngập nước hiện có, tỉnh Thái Bình đã và đang được Chính phủ, các Bộ, ngành TƯ quan tâm chỉ đạo, đầu tư hỗ trợ, tạo các cơ chế, chính sách đặc thù để bảo tồn và phát huy giá trị của vùng đất ngập nước cửa sông, ven biển.

Thái Bình có 54km bờ biển, với mạng lưới sông ngòi dày đặc, 5 cửa sông lớn đổ ra biển, trải qua hàng nghìn năm bồi tụ, cùng với công cuộc quai đê lấn biển của ông cha,  đã tạo ra gần 160.000 ha đất tự nhiên. Vùng đất ngập nước cửa sông, ven biển Thái Bình là nơi giao thoa giữa lục địa và đại dương, là nơi diễn ra rất nhiều các hoạt động sôi động, có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng.

 Khu vực đất ngập nước ven biển Thái Bình là vùng đất ngập nước điển hình, quy tụ rõ nét 4 yếu tố cơ bản hình thành nên sự phát triển bền vững. 

Với trên 25.000 ha đất ngập nước ven biển ngoài đê là khu vực có giá trị đa dạng sinh học cao, với gần 1.400 loài động, thực vật. Đặc biệt, khu vùng đất ngập nước ven biển Thái Bình còn là nơi trú ngụ và kiếm ăn của một số loài chim nước di cư được ghi trong sách đỏ thế giới, như cò thìa, mòng bể mỏ ngắn, rẽ mỏ thìa, quắm đầu đen.

Nhận thức được giá trị trên, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển vùng ven biển. Đồng thời quan tâm đặc biệt tới công tác trồng và bảo vệ rừng ngập mặn ven biển, khai thác và sử dụng khôn khéo tài nguyên đất ngập nước.

Phát động lễ trồng cây hưởng ứng ngày đất ngập nước thế giới, đồng chí Phạm Văn Xuyên  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát huy các giá trị của rừng ngập mặn ven biển, đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân chung tay bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn ven biển.

Trồng cây sau Lễ mít tinh

Ngay sau lễ mít tinh, lãnh đạo Bộ ngành TƯ, lãnh đạo tỉnh, huyện thành phố, các cấp, các ngành và nhân dân đã tham gia trồng trên 3.000 cây trang, cây bần chua. Qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng và tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước trong điều tiết khí hậu, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học, sinh kế bền vững cho cộng đồng. Đồng thời giới thiệu giá trị của các vùng đất ngập nước Thái Bình tới cộng đồng trong nước và quốc tế.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...