Ngày nước thế giới ra đời thế nào

Thứ 3, 22/03/2016 | 08:51:09
937 lượt xem

Nước đóng vai trò không thể thiếu đối với sự sống của loài người nên Liên Hợp Quốc đã chọn 22/3 hàng năm là ngày Nước thế giới.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chỉ định ngày 22/3/1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên và từ đó đến nay, ngày này được tổ chức thường niên.

Mỗi năm, ngày Nước thế giới nhấn mạnh một khía cạnh cụ thể của nước ngọt. Trải qua 24 năm, ngày này đã qua rất nhiều chủ đề. Trong đó, năm 2015 là Nước và phát triển bền vững, 2014 - Nước và năng lượng, 2013 - Hợp tác vì nước, 2012 - Nước và an ninh lương thực, 2011 - Nước cho phát triển đô thị, 2010 - Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh...

Chủ đề của năm 2016 là “Nước và Việc làm” (Water and Jobs) - tập trung vào vai trò của nước đối với các công việc cũng như sinh kế của người dân.

Nếu nhìn rộng ở tầm vĩ mô, mọi ngành nghề đều cần đến nguồn tài nguyên quý giá này, nhưng xét ở quy mô nhỏ hơn, đó là sức khỏe của con người thì cũng có sự liên hệ mật thiết tới nước. Theo kết luận của các nhà khoa học, nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể.

Nước là dung môi của các phản ứng hóa học xảy ra bên trong con người, có tác dụng bôi trơn quan trọng. Nước là nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng… điều hòa nhiệt độ và là nguồn cung cấp khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Vì vậy, nguồn nước cung cấp cho cơ thể rất quan trọng. Đó phải là nguồn nước sạch, đảm bảo, để không những giúp cho con người khỏe mạnh, mà còn phòng tránh những bệnh tật đến từ nguồn nước chưa đảm bảo.

Logo của Ngày Nước thế giới năm 2016

Cùng hưởng ứng ngày Nước thế giới năm 2016, chương trình "Tận tâm vì tương lai Việt", do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường - Bộ Y tế cùng Công ty CP Karofi Việt Nam phối hợp thực hiện đã được triển khai tại xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định - một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên toàn quốc.

Dịp này, 30 chiếc máy lọc nước Karofi dành tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Đại An cũng như các trường học trên địa bàn xã, giúp người dân và các em học sinh có cơ hội tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo.

Đại diện các hộ nghèo xã Đại An lên nhận quà tặng từ ban tổ chức.

Cũng trong chương trình, ban tổ chức đã tuyên truyền và phát động nhân dân địa phương cùng hòa chung với toàn thế giới cùng hưởng ứng ngày Nước thế giới thông qua việc nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...