Nước sạch nông thôn ở Quỳnh Phụ

Thứ 6, 04/03/2016 | 15:37:32
1,197 lượt xem

Nước sạch luôn là nhu cầu thiết yếu của người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn. Những năm gần đây, huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) tập trung đầu tư xây dựng các nhà máy nước sạch, góp phần cải thiện chất lượng đời sống, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Gia đình bà Đinh Thị Dung trước kia từng sử dụng nước ao, rồi chuyển sang dùng nước giếng khoan. Nhưng dù đã lọc nhiều lần, nguồn nước vẫn không bảo đảm vệ sinh. Từ ngày nước sạch được đưa về từng thôn, bà đầu tư lắp đường ống nước về sử dụng. Có nước sạch, chất lượng sinh hoạt của gia đình được đảm bảo và nâng lên rõ rệt. Bà Đinh Thị Dung, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: “ Từ ngày dùng nước đến giờ da dẻ nhẵn, giặt quần áo sạch không ngả màu như trước nữa. Chúng tôi ăn uống yên tâm vệ sinh môi trường.”

Đến hết năm 2015, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 3 dự án nước sạch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư mới và 1 dự án mở rộng phạm vi cấp nước sạch, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của 32 xã trên địa bàn huyện. Mặc dù, các công ty tham gia dự án cấp nước sạch đã nỗ lực hết mình nhưng việc triển khai dự án vẫn còn tồn tại không ít khó khăn.

Nhà máy nước sạch đặt tại xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ.

Với kinh phí đầu tư hơn 60 tỷ đồng, Dự án nhà máy xử lý nước sinh hoạt cho nhân dân cụm 10 xã đặt tại xã An Lễ do Công ty TNHH Xây dựng Phú Ðông Thành đầu tư đã đi vào hoạt động từ tháng 5 năm 2015, công suất 10.500m3/ngày đêm. Tuy nhiên, số hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch còn thấp. So với dự kiến ban đầu là trên 15.000 hộ thì con số 1.500 hộ hiện nay là quá ít và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà máy. Ông Nguyễn Duy Thùy - Giám đốc nhà máy nước An Lễ  cho biết: “ Nói chung bây giờ doanh nghiệp rất khó khăn, doanh thu kém chưa đủ chi thường xuyên chưa nói đến lãi suất toàn bộ dự án đẻ ra. Đối với tỉnh, huyện,  xã cũng đã vào cuộc rất mạnh nhưng ngược lại nhận thức của người dân rất quan trọng cũng mong làm sao mà công tác tuyên truyền làm sao cho người dân hiểu được tác dụng của nước sạch.”

Ðưa nước sạch đến từng hộ dân nhằm cải thiện cuộc sống cho nhân dân là mục tiêu mà huyện Quỳnh Phụ hướng tới. Ðể đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn về cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng như tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch. Hiệu quả từ các dự án nước sạch sẽ nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững và hiện đại.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...