Thái Bình tham gia hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2015 - 2016

Thứ 7, 31/10/2015 | 08:38:23
1,780 lượt xem

Sáng ngày 31-10, Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, phương án đảm bảo cung ứng điện, nước cho sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô năm 2015 và năm 2016. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Điểm cầu tại Thái Bình

Theo bản tin đặc biệt về El Nino năm 2015 và báo cáo nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa đông năm 2015 - 2016 của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, khả năng đạt cường độ mạnh kỷ lục và kéo dài đết hết mùa đông xuân năm 2015 - 2016. Ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino sẽ trở thành một trọng những El Nino khéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua. Khả năng mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là các khu vực Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên.

Biểu đồ minh họa về hiện tượng El Nino

Tại Thái Bình, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở vụ đông xuân năm 2014 - 2015 diễn biến phức tạp, nhiệt độ trung bình cao, tổng lượng mưa thấp chỉ đạt bình quân trên 200 ly. Diễn biến xâm nhập mặn bất thường, độ mặn trên các sông chính như sông Hóa, sông Hồng, sông Trà Lý khoảng 1%. Riêng độ mặn đo tại trạm Ba Lạt ngày 17/3 đạt 19,5%, tình trạng thiếu nước cũng đã xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau, làm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Tại hội nghị, đại biểu các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã đánh giá lại các tác động của El Nino. Các đại biểu đã thảo luận về giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn đối phó hiệu quả với những tác động của hiện tượng El Nino.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành và các địa phương tập trung vào các nhiệm vụ sau: Chỉ đạo triển khai công tác phòng chống, hạn hán. Thực hiện các biện pháp tích trữ nước trong các hồ chứa, hồ thủy điện, theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn. Xây dựng kế hoạch sử dụng phù hợp với khả năng về nguồn nước, ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt, chăn nuôi. Tổ chức dự báo, chủ động giám sát xâm nhập mặn tại các cửa lấy nước để hỗ trợ việc lấy và trữ nước. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi. Tăng cường tuyên truyền về ảnh hưởng của El Nino để người dân nắm được thông tin, chủ động trong việc sử dụng nước tiết kiệm và phòng, chống hạn, xâm nhập mặn bảo vệ an toàn cho sản xuất và sinh hoạt.

Hữu Phước

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...