Sử dụng hiệu quả rơm rạ sau thu hoạch

Thứ 4, 28/10/2015 | 14:48:49
964 lượt xem

Thay vì đốt rơm rạ sau thu hoạch, người nông dân xã Minh Quang, huyện Vũ Thư Thái Bình lại sử dụng rơm rạ để phát triển sản xuất nông nghiệp. Cách làm này đang mang lại hiệu quả cao trong trồng cây vụ đông ở địa phương.


Rơm rạ sau thu hoạch thay vì đốt như trước được người dân che đậy cho cây vụ đông mới trồng. Cách làm này, giúp tiết kiệm 1 khoản chi phí không nhỏ cho việc mua áo mưa che phủ cây vụ đông như trước.

Vụ đông năm nay, xã Minh Quang trồng hơn 180 ha cây vụ đông. Hầu hết các hộ nông dân đều sử dụng rơm rạ để che phủ cho cây vụ đông mới trồng. Số rơm rạ còn lại, nông dân xấn đống để 1 chỗ che đậy cho cây màu xuân hè sắp tới. Rơm rạ sau 1 thời gian che phủ cây trồng sẽ bị hoai mục tăng chất hữu cơ cho đất, giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, nhờ đó, năng suốt cũng tăng cao hơn trước.

Ngoài ra, xã Minh Quang còn khuyến khích phát triển chăn nuôi, nhất là đàn trâu bò, tận dụng rơm rạ làm thức ăn cho đàn gia súc. Rơm rạ được người dân tận dụng triệt để trong phát triển nông nghiệp. Vì vậy nhiều năm nay, xã Minh Quang không còn tình trạng người dân đốt rơm rạ sau thu hoạch.

Sử dụng rơm rạ để sản xuất nông nghiệp đang thực sự mang lại hiệu quả trong phát triển cây vụ đông ở Minh Quang. Và cách làm này cần được nhân rộng hơn nữa để hạn chế tình trang đốt rơm rạ ở nhiều địa phương hiện nay.

                                                            Phạm Ngọc

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...