Từ năm 2015, xe 7 chỗ trở xuống phải dán nhãn năng lượng

Thứ 2, 27/10/2014 | 09:15:53
1,467 lượt xem

Thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định, từ 1/1/2015, tất cả các loại xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống, trước khi đưa ra thị trường phải công bố thông tin minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu.

Tiêu thụ nhiên liệu của xe in trên nhãn năng lượng và được công bố theo ba mức: mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe chạy trong đô thị, ngoài đô thị và chạy hỗn hợp trong đô thị và ngoài đô thị. Nhãn năng lượng do nhà sản xuất ô tô tự in sau khi được cơ quan quản lý kiểm tra, xác nhận và dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Nhãn năng lượng được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng phải được công bố công khai trong tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu giới thiệu tính năng, thông số kỹ thuật kèm theo xe; Trang thông tin điện tử của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe (nếu có) và Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
 


Từ 1/1/2015, người tiêu dùng căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ghi trên nhãn năng lượng có thể lựa chọn loại xe có công nghệ hiện đại, tiêu thụ ít nhiên liệu, qua đó tính toán, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu trong suốt quá trình sử dụng.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc thử nghiệm xác định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe được thực hiện kết hợp với thử nghiệm khí thải đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai; Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe được tiến hành đồng thời với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT, Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, do vậy không phát sinh chi phí cũng như thủ tục chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu cho các nhà xản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô…
Chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng.
 
Triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg ngày 12/9/2011, quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT ngày 24/9/2014 quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống.
 


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...