“Không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền lấy bất cứ thứ gì!”

Thứ 7, 07/06/2014 | 15:02:11
1,447 lượt xem

“Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, Việt Nam không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền lấy bất cứ thứ gì; không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa, áp đặt nào. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan vô điều kiện khỏi vùng biển của Việt Nam...”.

 Đó là khẳng định mạnh mẽ của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, vừa diễn ra sáng nay (7/6), tại TP Hải Phòng. 

Lễ mít tinh với sự tham gia của gần 2.000 đại biểu, đại diện cho các tầng lớp nhân dân và các lực lượng cán bộ, chiến sỹ cảnh sát biển, kiểm ngư, cán bộ, học sinh - sinh viên… 

“Không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền lấy bất cứ thứ gì!”
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Việt Nam không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền lấy bất cứ thứ gì!". (Ảnh: T. Trầm)
 
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Với mỗi người dân Việt Nam, độc lập và chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm. Trước hành động ngang ngược, bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế của Trung Quốc, ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981, huy động lực lượng hộ tống cả máy bay, tàu chiến gây hấn, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Phó Thủ tướng mạnh mẽ tuyên bố: “Đã phải chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc xâm lược, Việt Nam luôn khao khát hòa bình, độc lập, thực tâm thực hiện, kiềm chế và làm hết sức mình để có hòa bình và hữu nghị với Trung Quốc và các quốc gia khác nhằm  xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhưng Việt Nam cương quyết đấu tranh và bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của mình. Việt Nam đã và đang  kiên trì đấu tranh thông qua các biện pháp hòa bình và giải quyết các vấn đề chủ quyền biển đảo trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
 
Người dân Việt Nam luôn mong muốn hòa bình hữu nghị, nhưng hòa bình hữu nghị phải trên cơ sở độc lập chủ quyền. Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, Việt Nam không chấp nhận đánh đổi độc lập chủ một quyền lấy bất cứ thứ gì và không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981vô điều kiện khỏi vùng biển của Việt Nam và giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN; thực thi Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như các thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm giải quyết vấn đề chủ quyền hợp pháp của các quốc gia, ổn định tự do hàng hải, hòa bình và hợp tác ở biển Đông...”.
 
Lực lượng cảnh sát, kiểm ngư vùng I sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: T. Trầm)

Lực lượng cảnh sát, kiểm ngư vùng I sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: T. Trầm)
Lực lượng cảnh sát, kiểm ngư vùng I sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: T. Trầm)
Lực lượng cảnh sát, kiểm ngư vùng I sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: T. Trầm)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sâu sắc ghi nhận, trong thời gian qua, các lực lượng chiến sỹ kiểm ngư, lực lượng cảnh sát biển  và ngư dân - những người mang truyền thống anh hùng và bất khuất của dân tộc ta đang ngày đêm bám biển, giữ biển, luôn vững vàng nơi đầu sóng, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng  bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước luôn trân trọng, ghi nhận và tôn vinh, đồng thời đã thực hiện nhiều chính sách phù hợp đối với những hy sinh, cống hiến của chiến sỹ, ngư dân bám biển.

Phó Thủ tướng nhận định, thế kỷ 21 là thế kỷ của đại dương. Việt Nam với tư cách là một quốc gia biển, phải hướng đến mục tiêu trở thành một đất nước “mạnh về biển, làm giàu từ biển”. Muốn bảo vệ được Tổ quốc, phải chú trọng phát triển kinh tế, xã hội, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo. Vấn đề khai thác, sử dụng, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đảo một cách bền vững cùng với bảo vệ, giữ vững chủ quyền, an ninh biển đảo cũng là một trong những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân ta trong nhiều năm tới. 

Học sinh- sinh viên Hải Phòng tham gia làm sạch môi trường. (Ảnh: Thu Hằng)
Học sinh- sinh viên Hải Phòng tham gia làm sạch môi trường. (Ảnh: Thu Hằng)

Ngay tại lễ mít tinh, Bộ Tài Nguyên - Môi trường và UBND TP Hải Phòng đã phát động chương trình Ủng hộ ngư dân bám biển. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ chương trình. Số tiền thu được tại buổi lễ phát động trên 10 tỷ đồng sẽ được chuyển đến tận tay  bà con ngư dân, đang ngày đêm bám biển.

Vùng biển nước ta được biết đến như một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, có vị trí địa chính trị và địa kinh tế đặc biệt quan trọng trên bản đồ khu vực và thế giới. Theo Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 và Luật Biển Việt Nam, vùng biển Việt Nam bao gồm nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam. Vùng biển Việt Nam có đường bờ biển dài trên 3.260 km, vùng đặc quyền kinh tế rộng trên một triệu km² cùng hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ gần bờ, trong đó có hai quần đảo nằm án ngữ ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là những điều kiện khẳng định Việt Nam là một quốc gia biển.


 Thanh Trầm

Theo: Dantri.com.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...