Đức ủng hộ Thụy Điển sớm gia nhập NATO

Thứ 6, 17/03/2023 | 10:26:14
429 lượt xem

Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh khu vực châu Âu. Đây là tuyên bố được Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra trong cuộc họp báo với người đồng cấp Thụy Điển Ulf Kristersson đang có chuyến thăm Berlin ngày 15/3.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định mục tiêu của Berlin là hoàn thành việc này một cách nhanh chóng để Thụy Điển sớm trở thành thành viên của NATO một cách nhanh nhất có thể. 

Tuy nhiên, ông cũng phải thừa nhận rằng tiến trình gia nhập NATO của Thụy Điển còn phụ thuộc vào quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông hy vọng quyết định phê chuẩn sẽ sớm được Ankara đưa ra sau khi nước này tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 14/5 tới. 

Về phần mình, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson cho biết ông hy vọng đơn xin gia nhập NATO của Stockholm sẽ sớm được phê chuẩn sau cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Đến nay, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO chấp nhận để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức này. Hai nước thành viên chưa nhất trí việc kết nạp là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là trở ngại lớn hơn. Thụy Điển lâu nay bị Ankara cáo buộc là "không đủ cứng rắn" với các thành viên người Kurd và các nhóm vũ trang khác mà nước này liệt vào danh sách khủng bố. Ngoài ra, vụ một nhân vật cực hữu đốt bản sao kinh Koran trong cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Stockholm vào tháng 1 càng khiến Ankara lạnh nhạt với nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...