Bầu cử giữa kỳ Mỹ chưa thể đoán định kết quả

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:52:25
305 lượt xem

Cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đang đi đến hồi kết khi các cử tri đang bỏ những lá phiếu cuối cùng trước khi các điểm bầu cử đóng cửa. Rất nhiều cuộc khảo sát và mô hình dự báo đã được thực hiện, nhưng không ai có thể xác định được chính xác đảng nào sẽ giành thắng lợi. Cuộc bầu cử này được cho là mang tính quyết định đến cán cân quyền lực trong chính trường Mỹ ít nhất là trong 2 năm tới.

Do chênh lệch múi giờ, các điểm bầu cử tại bờ Đông đóng cửa vào lúc 20h00 ngày 8/11, tức 8h00 sáng nay theo giờ Việt Nam, trong khi cuộc bỏ phiếu tại các bang bờ Tây kết thúc muộn hơn, trong đó muộn nhất là bang Alaska (chậm hơn 4 tiếng). Thống kê cho thấy 45 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm để bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ liên bang với nhiệm kỳ 2 năm; 35 trong tổng số 100 ghế thượng nghị sĩ liên bang nhiệm kỳ 6 năm. Ngoài ra, các cử tri cũng bầu chọn 36 ghế thống đốc bang, 30 ghế tổng chưởng lý và 27 ghế tổng thư ký bang, hàng nghìn nghị sĩ cấp bang và quan chức địa phương.

Theo giới quan sát, các khối cử tri nữ hoặc gốc Mỹ Latinh đang đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đảng nào giành chiến thắng mùa bầu cử năm nay.

Người dân Mỹ:

"Tôi cho rằng quyền kiểm soát Hạ viện năm nay có thể sẽ thay đổi và có thể rơi vào tay đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, cục diện ở Thượng viện khá giằng co và tôi cho rằng đảng Dân chủ sẽ giữ được Thượng viện."


Người dân Mỹ:

"Tôi hy vọng người dân sẽ bầu ra những người có trách nhiệm, am hiểu Hiến pháp và luật pháp và làm những điều đúng đắn cho người dân Mỹ thay vì chính trị đảng phái."


Dù kịch bản nào xảy ra thì cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ có tác động lớn tới đường lối, chính sách của Mỹ trong 2 năm tới và thậm chí là cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...