Thêm 6 nước phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

Thứ 7, 05/11/2022 | 00:00:00
1,072 lượt xem

Theo thông báo của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO), tính đến tháng 10 vừa qua, đã có thêm 6 nước đệ trình lên Tổng Thư ký Liên hợp quốc văn kiện phê chuẩn hiệp ước, bao gồm Đô-mi-ni-ca, Ghi-nê Xích đạo, Gambia, Xao Tô-mê và Prin-xi-pê, Ti-mo Lét-x-tê và Tu-va-lu. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, tổng số nước ký, phê chuẩn Hiệp ước đã tăng lên lên lần lượt là 186 và 176 quốc gia.

Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn tiện ra đời vào ngày 24/9/1996 với mục đích cấm tất cả các vụ thử hạt nhân trên Trái Đất, kể cả các vụ thử vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, đến nay Hiệp ước vẫn chưa có hiệu lực. Để có hiệu lực thi hành, Hiệp ước cần phải có sự phê chuẩn của 44 quốc gia thuộc danh sách Phụ lục II (các quốc gia sở hữu công nghệ hạt nhân). Hiện đã có 36/44 quốc gia đã phê chuẩn, trong đó có Nga, Anh và Pháp. Trong số 8 quốc gia còn lại, có 5 quốc gia đã ký nhưng chưa phê chuẩn là Mỹ, Trung Quốc, Ai Cập, Israel, Iran và 3 quốc gia chưa ký hiệp ước là Ấn Độ, Triều Tiên và Pakistan. 

Mặc dù sứ mệnh chính của tổ chức là thúc đẩy hiệp ước sớm có hiệu lực, trong hơn 20 năm qua tổ chức đã thiết kế mạng lưới quan trắc hạt nhân phóng xạ mang tên Hệ thống quan trắc quốc tế (IMS) nhằm tìm kiếm, phát hiện và cung cấp bằng chứng về các vụ nổ hạt nhân có thể xảy ra trên Trái Đất. Vì vậy, bên cạnh mục đích xác định các vụ nổ hạt nhân, hệ thống IMS góp phần không nhỏ trong các công tác dự báo, cảnh báo thiên tai và mang tính ứng dụng cao.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...