Phòng cháy hơn chữa cháy

Thứ 6, 04/10/2024 | 16:08:00
30 lượt xem

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy, nổ là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC chưa cao và chưa phù hợp với quy định. Để ngăn ngừa tối đa các sự cố về cháy, nổ cũng như chủ động trong phòng cháy chữa cháy, thì công tác 4 tại chỗ là rất quan trọng, với phương châm: Phòng là chính.

Cách đây hơn 2 tháng, khu vực nhà xưởng này xảy ra vụ cháy, do chập điện. Đám cháy đã được các đội chữa cháy triển khai kịp thời, xử lý hiệu quả theo phương châm: 4 tại chỗ; “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”. Do vậy, đám cháy được khống chế không để lan ra các nhà xưởng, nhà kho bên cạnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Ngay sau vụ cháy 1 tháng, khu vực nhà xưởng được khôi phục và duy trì sản xuất trở lại. 

Ông Nguyễn Văn Quyên, Tổ PCCC và CHCN Công ty Hoa Việt: Khi đám cháy xảy ra thì bộ phận chữa cháy tại chỗ đã phân công người thì nước, người bình cứu hỏa để chữa cháy kịp thời.


Đại úy Nguyễn Thanh Quyết, Đội phó đội Cảnh sát QLHC về TTXH công an huyện Đông Hưng: Ngay sau vụ cháy huyện đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và tiếp tục huấn luyện tại cơ sở để lực lượng được nhuần nhuyễn trong quá trình chữa cháy tại chỗ.


Thực tế cho thấy, nếu vụ cháy được phát hiện và cứu chữa kịp thời thì thiệt hại sẽ ít và ngược lại, có thể sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng. 

Chỉ cần thêm một người hiểu biết về PCCC thì sẽ bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Xác định vấn đề này, Lực lượng công an huyện Đông Hưng, các xã thị trấn, đã bám địa bàn tăng cường tuyên truyền, để mỗi người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa nhằm tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, trang bị kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ.

Đến thời điểm nay, huyện Đông Hưng đã nhân rộng hiệu quả các mô hình: "Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng”.

Ông Nguyễn Quý Dương, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng: Chúng tôi tham gia có 12 hộ. Bên công an xã hướng dẫn và tư vấn việc lắp đặt, cách xịt bình, cách báo cháy.


Trung tá Đặng Xuân Thành, Trưởng công an xã Đông Tân, huyện Đông Hưng: Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình. Nhất là các hộ kinh doanh từ cách sắp xếp hàng, thắp hương hay ổ điện đúng quy định.


Đến nay, huyện Đông Hưng đã thành lập trên 410 tổ liên gia phòng cháy chữa cháy, 90 điểm chữa cháy công cộng. Hơn 170 đơn vị doanh nghiệp, cơ quan trường học, bệnh viện,… được tập huấn, trang bị các phương tiện PCCC. Việc trang  bị đầy đủ hệ thống, thiết bị, kiến thức về PCCC cho mỗi người dân sẽ góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản, giữ bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

 Linh Hạnh

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...