Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ chợ dân sinh

Thứ 4, 26/10/2022 | 00:00:00
873 lượt xem

Chưa bao giờ cháy nổ lại gây thiệt hại lớn về người và tài sản như thời gian gần đây. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2022, cả nước đã xảy ra hơn 1.100 vụ cháy, làm 57 người chết, 52 người bị thương, thiệt hại ước tính gần 600 tỷ đồng. Cháy nổ để lại nỗi đau, gánh nặng cho nhiều gia đình. Thế nhưng những đau thương mất mát đó dường như vẫn chưa là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người.

Hệ thống điện tại chợ Đề Thám được đấu nối chằng chịt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Tại chợ Đề Thám, một trong những khu chợ kinh doanh sầm uất bậc nhất tỉnh hiện nay. Hệ thống điện được đấu nối tự do, chằng chịt như mạng nhện, chẳng theo nguyên tắc nào. 



Ông Trần Đức Trọng - Trưởng ban quản lý chợ Đề Thám, TP Thái Bình: “Cái này do đặc thù nhu cầu sử dụng của người ta, nhiều khi người ta còn cắm sủi để bảo quản cho cá với điện thắp sáng. Cuối năm 2019 có xảy ra 1 vụ chập điện gây cháy 1 ki ốt ở ngoài chợ rồi.”


Thực tế cho thấy có tới hơn 50% vụ cháy là do chập điện gây ra

Tất cả sự cẩu thả ấy đều được đổ lỗi cho sự tự phát của các hộ tiểu thương, nhưng rõ ràng đó là do những yếu kém trong khâu quản lý mà trước tiên là sự cẩu thả, tạm bợ, thiếu khoa học ngay từ khâu thiết kế. Thực tiễn cho thấy có tới hơn 50% vụ cháy là do chập điện gây ra, thế nên công tác phòng cháy phải luôn bắt đầu từ ý thức của con người.



Chị Đỗ Thị Nhuần - Tiểu thương chợ Quang Trung, TP Thái Bình: Đốt hương, giấy tiền ngày rằm, mùng 1 chúng em đã có chỗ quy định để đốt riêng rồi ”






Ông Phạm Xuân Kiểm - Đội trưởng đội PCCC, Chợ Quang Trung, Thành phố Thái Bình:Hàng ngày buổi sáng có người đi kiểm tra hết, tư rằm mùng 1 có khu vực thắp hương riêng, đốt vàng mã có khu vực quy định. Ngoài ra hệ thống điện trong chợ buổi tối sẽ cắt hết điện”


Kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, sử dụng điện ngày càng cao, đồng nghĩa với việc giao thương ngày càng được mở rộng, điều đó tỷ lệ thuận với các nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn, rình rập trong bất cứ thời điểm nào. Thiệt hại khi cháy nổ xảy ra thì rất khó lường.


Thượng tá Nguyễn Viết Tân - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH:Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo với Ban quản lý các chợ cũng như hộ kinh doanh trong chợ sắp xếp các vật tư hàng hóa phải đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC không lẫn chiếm lối đi rồi lối thoát nạn, không tự ý cơi nới lắp đặt thêm mái che, mái vẩy…”

Các hộ tiểu thương cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ

Khi cháy nổ xảy ra, thiệt hại lớn nhất thuộc về các nạn nhân. Vậy nên trước khi trông chờ vào lực lượng chữa cháy thì ngay từ bây giờ mỗi người dân, nhất là những hộ tiểu thương hãy nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, để chúng ta không bao giờ phải hối tiếc, ân hận vì những gì đã qua. 

Phòng chống cháy nổ là bảo vệ mình, tài sản của mình cũng chính là góp phần xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 Hữu Phước

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...