Đối thoại phụ nữ: Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 7, 15/10/2022 | 00:00:00
1,204 lượt xem

Kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, sáng 15/10, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ đối thoại với phụ nữ Việt Nam với chủ đề: Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

 Dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương cùng hơn 300 đại biểu tham dự tại điểm cầu trung tâm Hà Nội và hơn 5.000 hội viên, phụ nữ tiêu biểu trong cả nước tại các điểm cầu. Dự tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy;  Lại Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị nghị trực tuyến toàn quốc đối thoại với phụ nữ Việt Nam

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ban ngành đã đối thoại với đại diện phụ nữ cả nước ở 3 chủ đề chính gồm: Phụ nữ với phát triển kinh tế; phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; phụ nữ và thế hệ tương lai. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận về những vấn đề đối với phụ nữ trong giai đoạn hiện nay như: Cơ chế, chính sách để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia xây dựng NTM; hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực như công nghệ, vốn, công tác đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn; hỗ trợ tầm soát một số bệnh thường gặp ở phụ nữ; các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu về tỷ lệ cán bộ nữ; xây dựng môi trường sống an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em, phát huy vai trò của phụ nữ trong chăm sóc, nuôi dạy con cái,…

Đại biểu dự tại điểm cầu Thái Bình

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”. Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Thủ tướng cũng ghi nhận những hy sinh, nỗ lực, đóng góp của phụ nữ đối với đất nước. Đặc biệt trong phát triển KTXH cũng như phòng chống dịch Covid 19 thời gian qua. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận và tặng hoa chúc mừng Phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20/10

Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt các quan điểm, chủ trương về phụ nữ, công tác cán bộ nữ; phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nâng cao địa vị của phụ nữ trong thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực. Công tác phụ nữ phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mỗi gia đình và cá nhân. Tiếp tục chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt; quan tâm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, trong đó là chiến lược công tác cán bộ nữ tương xứng với vai trò của phụ nữ; tạo môi trường để phụ nữ cống hiến, đóng góp vì sự phát triển của xã hội. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tổng hợp các ý kiến của đại biểu tại hội nghị, từ đó, tham mưu cho Đảng, nhà nước, Chính phủ các giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ đối với sự nghiệp phát triển KTXH của đất nước. 

Nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tới toàn thể phụ nữ Việt Nam lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Đồng thời, Thủ tướng cũng đã tặng thưởng cho 10 phụ nữ đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các đề án của Chính phủ trong thời gian qua./.  

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...