Phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất vụ đông

Thứ 7, 08/10/2022 | 00:00:00
522 lượt xem

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, dễ trồng, dễ chăm sóc, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, các địa phương đang sát sao đôn đốc, chỉ đạo và khuyến khích người dân tập trung thu hoạch lúa mùa, làm đất trồng cây vụ đông quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích và giá trị thu nhập.

Đến thời điểm này 1,5ha mẫu bí đỏ của ông Phụ đã lên xanh tốt

Vụ đông năm nay ông Vũ Quang Phụ, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà trồng 1,5 mẫu bí đỏ. Để bảo đảm thời vụ, từ giữa tháng 9, gia đình ông đã tranh thủ làm bầu bí, rẽ lúa đặt bầu. Do chủ động làm sớm nên khi thu hoạch lúa xong thì bí đã lên xanh. 



Ông Vũ Quang Phụ, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Chúng tôi chuyên canh cây vụ Đông nên năm nao chúng tôi cũng tận dụng thời gian. Trước lúc gặt khoảng 1 tuần chúng tôi đã trồng vụ đông, có như thế mới đảm bảo lịch thời vụ.”

Nắm vững khoa học kĩ thuật ngay từ đầu vụ nên thời điểm này nông dân xã Duyên Hải đã chuyển sang chăm sóc cây màu vụ Đông

Mặc dù chịu nhiều yếu tố tác động của thời tiết nhưng nông dân xã Duyên Hải vẫn sôi nổi phong trào thi đua sản xuất vụ đông và là địa phương dẫn đầu của huyện Hưng Hà. Toàn xã phấn đấu trồng 231ha, vượt so với chỉ tiêu huyện giao 5ha. Trong đó, bí đỏ là cây trồng chủ lực. Tại địa phương này, có 15 hộ trồng từ 1-2 ha cây vụ đông, cá biệt có hộ trồng đến 13ha. Những diện tích ruộng khó canh tác thì các tổ chức đoàn thể sẽ đảm nhận để gieo trồng. 


Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Ngoài việc hỗ trợ của huyện và tỉnh ra thì hợp tác xã hỗ trợ về toàn bộ dịch vụ tưới tiêu cho cây trồng cho đông và hỗ trợ toàn bộ thuốc diệt chuột để đảm bảo chuột không phá hại trên diện tích vụ đông và HTX sẽ tập trung liên hệ bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.”

Các địa phương chủ động, linh hoạt các biện pháp chỉ đạo kỹ thuật ngay từ đầu vụ

Sản xuất vụ đông năm 2022 đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều diện tích lúa mùa trỗ bông muộn ảnh hưởng đến quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Để bảo đảm mục tiêu gieo trồng 37.000ha cây vụ đông, các địa phương chủ động, linh hoạt các biện pháp chỉ đạo kỹ thuật ngay từ đầu vụ.


Ông Vũ Việt Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã Lô Giang, huyện Đông Hưng:Hợp tác xã đã tích cực tuyên truyền tới các hộ gia đình trong toàn xã tranh thủ thời tiết tạnh khô để thu hoạch lúa mùa, sáng lúa chiều trồng cây vụ đông để kịp thời vụ sản xuất cây vụ đông, để bảo đảm diện tích cây vụ đông được đúng theo đăng kí.”

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông ưa ấm để kịp thời vụ 

Đến thời điểm này toàn tỉnh trồng được trên 10.400ha cây vụ đông, đạt 28% kế hoạch, thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nhân lực, máy móc thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa mùa trà sớm giải phóng đất để gieo trồng cây vụ đông ưa ấm trong khung thời vụ tốt nhất.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...