Tuổi 50 vẫn thừa sức đạp xe đường trường

Thứ 5, 12/03/2015 | 17:44:26
923 lượt xem

Đạp xe luôn được xem là môn thể thao thích hợp với người lớn tuổi nhưng ít ai biết ở tuổi 50, bạn vẫn có thể đạp xe hàng trăm cây số mỗi ngày nếu lên kế hoạch đúng cách.

Cua-rơ 75 tuổi Trần Tâm Quang vẫn đạp xe hàng trăm km mỗi ngày. Ảnh: H.Đ

Đó hoàn toàn là sự thật nếu dựa trên chặng hành trình của đội xe đạp phong trào Land Saigon, đội xe đạp nghiệp dư đầu tiên ở VN thực hiện chặng đường từ Việt Nam xuyên Campuchia để đến Bangkok.

Bắt đầu từ ngày 6-3 tại TPHCM, sau 4 ngày đi đường, đội Land Saigon đã đến được thị trấn Sisophon (Campuchia – cách biên giới Thái Lan 50 km) với lộ trình dài hơn 600 km, tức mỗi ngày đội phải đạp hơn 150 km. Điều đáng nói hơn là trong số 10 thành viên của đội thực hiện chuyến đi này, có đến 5 cua-rơ đã ở vào cái tuổi ngoại ngũ tuần.

Bác Trần Tâm Quang, cua-rơ 75 tuổi và cũng là thành viên lớn tuổi nhất trong đội chia sẻ kinh nghiệm đạp xe đường trường của mình: “Tập luyện hàng ngày tất nhiên là điều kiện tiên quyết. Nhờ tập luyện nhiều mà tôi có thể đạp xe một mạch khoảng 70 km/lần, nhưng sau đó phải nghỉ ngơi nhiều ngày. Còn để đạp xe đường trường với lộ trình hàng trăm km mỗi ngày như vậy, tôi cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng.

Đầu tiên là vấn đề hồi phục sau mỗi chặng. Nhiều người thường xoa các loại thuốc chữa đau nhức trước khi khởi hành, nhưng kinh nghiệm của tôi là nên xoa thuốc sau khi đạp xe mỗi ngày sẽ tốt hơn. Nó sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Ngoài chuyện xoa thuốc, chườm nước đá ở chân cũng là một giải pháp tốt để nhanh hồi phục”.

Hầu hết người tập luyện thể thao đều được khuyên không nên ăn trong vòng 2-3 giờ trước khi tập luyện, nhưng với xe đạp thì điều này không đúng. Cua-rơ 57 tuổi Hoàng Sơn nói: “Mỗi một chặng đường dài khoảng 100 km, chúng tôi thường chia ra làm 3-4 chặng nhỏ, với cứ 30 km lại nghỉ và “nạp nhiên liệu” một lần, trong đó bắt buộc phải có một bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ. Đạp xe đường dài rất cần thể lực”.

Nạp dinh dưỡng liên tục là điều tối quan trọng với việc đạp xe đường trường bởi lượng calo hụt đi nhiều quá sẽ khiến cơ thể bạn bị nguy hiểm. Trung bình cứ đạp xe khoảng 1 km trên đường bằng sẽ giúp bạn giảm được 40 calo, và đạp 100 km sẽ giảm khoảng 4000 calo trong cơ thể. Trung bình một ngày, mỗi người cần nạp vào khoảng 1000-1500 calo nên khi đạp xe quá nhiều như vậy, bạn bắt buộc phải nạp vào thật nhiều calo để bù cho lượng calo mất đi.

Tưởng chừng xe đạp là môn thể thao thích hợp với những người “tầm thước” nhưng trong đội Land Saigon, cua-rơ có thể hình “đồ sộ” Nguyễn Minh Thức với chiều cao 1m75, cân nặng 90 kg lại là một trong những người đạp khỏe và nhanh nhất.

Anh Thức chia sẻ bí quyết duy trì thể lực của mình trong chặng đường dài: “Hầu hết chúng tôi đều phải đạp với tốc độ khoảng 30 km/giờ. Nhưng để tránh bị chuột rút, trong khoảng 20 km đầu tiên mỗi người đều chỉ chạy với tốc độ tầm 20 km/giờ, trong đó nghiêng về sử dụng líp nhỏ, tức mỗi bước đạp nhẹ và đạp liên tục nhằm làm nóng chân”.

HUY ĐĂNG

Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...