Vết đen tày trời tại Đại hội TDTT toàn quốc.

Thứ 6, 05/12/2014 | 08:14:18
1,603 lượt xem

Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 đã chịu một vết đen không nhỏ với liên tiếp những vụ VĐV, HLV môn vật tấn công, xô đẩy trọng tài. Trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật Đại hội TDTT toàn quốc Trần Đức Phấn đã phải thốt nên: “Tấn công trọng tài là không thể chấp nhận được”.

VĐV Lê Duy Hợi. Ảnh: TM
VĐV Lê Duy Hợi. Ảnh: TM

Lần đầu tiên tại một giải quốc nội của môn vật xảy ra sự cố như vậy khi đô vật Quân đội đang đầu quân cho Cần Thơ, Lê Duy Hợi, lao vào mạt xát BTC và hành hung trọng tài trong một trận đấu giữa hai đấu thủ của Quân đội và Hà Nội. Rồi lãnh đội Nghiêm Xuân Thái cũng có những phản ứng thái quá với lực lượng điều hành. 

Cho rằng các trọng tài đã thiên vị VĐV Hà Nội Trần Tuấn Anh quá lộ liễu trong trận đấu hạng 65kg vật tự do với VĐV Nguyễn Thế Sảo của Quân đội, cựu tuyển thủ quốc gia Lê Duy Hợi - đô vật Quân đội được tăng cường khoác áo Cần Thơ - đang ngồi theo dõi ở ngoài đã lao đến trước bàn của BTC mạt xát và có hành vi xô xát với trọng tài Nguyễn Đình Hùng (Thanh Hóa). Cùng đó ông Nghiêm Xuân Thái- HLV kỳ cựu của Quân đội đang biệt phái cho Cần Thơ cũng đã lao đến phản ứng thái quá, khiếm nhã với lực lượng điều hành. Duy Hợi đã bị truất quyền thi đấu và ông Thái cũng bị truất quyền chỉ đạo đến hết giải. 

Trao đổi với Tiền Phong, Trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật Trần Đức Phấn (Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT) cho biết, BTC đã nhìn nhận, xử lý rất nghiêm túc, quyết liệt và rút kinh nghiệm kỹ lưỡng cho các môn khác. 

Ông đánh giá như thế nào về sự cố xảy ra ở môn vật, nhất là lại ở một cuộc đấu quốc nội cao nhất là Đại hội ngay trước thềm lễ khai mạc?

Tôi cho rằng đây là một sự cố rất nghiêm trọng, là hành vi. Việc đô vật vào sân xô xát với giám sát trọng tài, rồi lãnh đội cũng có những lời lẽ, hành vi khiếm nhã với giám sát, trọng tài đang thực thi chức trách là không thể chấp nhận được, phi thể thao và vi phạm nghiêm trọng điều lệ. Càng đáng nói hơn vì sau khi xem lại băng ghi hình, ở tình huống mà họ phản ứng, các trọng tài đã đúng.   

BTC có những giải pháp cụ thể và khả thi như thế nào để ngăn chặn triệt để nguy cơ tương tự ở Đại hội? 

Theo tôi, điều quyết định nhất là việc điều hành, tổ chức các giải đấu phải tuyệt đối tuân thủ luật và điều lệ đặt ra. BTC từng môn cũng phải có sự quán triệt và phối hợp tốt với các đội ngũ thực thi nhiệm vụ, các đơn vị chủ quản, các VĐV trong việc tuân thủ luật và điều lệ. Đồng thời, BTC cũng phải lên các phương án mang tính phòng chống từ xa cho các tình huống tương tự.

Sự cố tiếp tục xảy ra ở môn vật khi HLV Đinh Văn Kiên của T.T-Huế đã lao vào thảm đấu tấn công trọng tài vì cho rằng học trò của mình bị xử ép. Trọng tài Nguyễn Đình Thọ tránh kịp và cũng phản ứng lại quyết liệt. BTC đã họp khẩn và quyết định truất quyền chỉ đạo của ông Kiên đến hết giải và ông này còn có thể nhận án phạt bổ sung.

Tienphong.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...