Kiểm tra doping bốn môn thi ở Đại hội TDTT 2014

Thứ 7, 22/11/2014 | 08:05:05
1,496 lượt xem

Bốn môn nằm trong chương trình Olympic gồm bơi lội, cử tạ, điền kinh, thể dục dụng cụ sẽ là những môn được kiểm tra doping tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014 sẽ khai mạc tại Nam Định từ ngày 6 đến 16-12 tới. Đây là thông tin của ông Nguyễn Văn Lỷ, giám đốc Trung tâm doping và Y học thể thao, Tổng cục TDTT với Tuổi Trẻ ngày 21- 11.

Bơi lội sẽ là môn thi đấu bị kiểm tra doping tại Đại hội TDTT 2014. Ảnh:K.Xuân

Ông Lỷ cho biết :"Nếu có điều kiện tiểu ban y tế của đại hội phải kiểm tra ít nhất 200 VĐV đến từ 36 môn thi của đại hội để kiểm tra toàn diện công tác phòng chống doping của đại hội. Tuy nhiên, do kinh phí không nhiều, trang thiết bị xét nghiệm hiện nay ở VN chưa có, các mẫu lấy xong phải bảo quản rồi chuyển sang một trong các quốc gia có trung tâm kiểm tra doping được WADA (Hiệp hội phòng chống doping thế giới) công nhận như Thái Lan, Nhật… để xác định chất cấm nên Ban tổ chức  đại hội chỉ có thể làm được 30 mẫu xét nghiệm trong quá trình đại hội diễn ra.

Do đó,  chỉ các VĐV giành huy chương ở bốn môn này hoặc có dấu hiệu bất thường trong thành tích thi đấu mới được lấy mẫu xét nghiệm. Trước khi đại hội diễn ra, Trung tâm Doping và Y học thể thao cũng làm xét nghiệm ngẫu nhiên thêm 20 mẫu với các VĐV tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng".

Đi vào hoạt động ba năm nay (trụ sở tại SVĐ Mỹ Đình),  ông Nguyễn Văn Lỷ cho biết, hiện trung tâm đã được đầu tư hệ thống máy móc xét nghiệm doping hiện đại có giá trị 74 tỉ đồng. Và từ năm 2015 dự kiến trung tâm có thể tự xét nghiệm được các mẫu doping mà không phải gửi đi nước ngoài như hiện nay. Để làm được việc này ngoài có hệ thống máy móc, quy trình xét nghiệm của trung tâm phải được WADA đến kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn để được xét nghiệm. Khi đạt chứng chỉ này các nước trong khu vực cũng có thể gửi mẫu đến phòng xét nghiệm của trung tâm này để xét nghiệm doping cho các VĐV quốc tế.

Hiện nay việc kiểm tra doping với các giải thể thao trong nước bị bỏ ngỏ. Tất cả các giải trong nước (trừ bóng đá nam được kiểm tra chất gây nghiện) đều không được kiểm tra doping vì không có cơ sở vật chất và điều kiện kinh phí. Do vậy những biểu hiện thành tích bất thường ở nhiều VĐV, nhiều môn thi đấu không có cơ sở để đánh giá có hay không việc VĐV sử dụng doping. Kẽ hở này gây hậu quả những năm gần đây nhiều VĐV VN bị phát hiện sử dụng doping khi đi thi đấu các giải quốc tế như: Đỗ Ngân Thương, Hoàng Anh Tuấn.

K.XUÂN

Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...