Đô cử trẻ số 1 thế giới Thạch Kim Tuấn: Từ cậu bé mồ côi thành niềm hy vọng vàng Olympic

Thứ 6, 22/08/2014 | 09:08:49
1,705 lượt xem

Vừa nhận danh hiệu đô cử xuất sắc nhất giải trẻ thế giới 2014, đồng thời chiếm giữ vị trí số 1 trên BXH hạng 56kg, Thạch Kim Tuấn chính là niềm hy vọng lớn nhất cho tấm HCV ASIAD, và xa hơn là Olympic 2016. Chỉ sau 8 năm, từ một cậu bé mồ côi, bán vé số và thất học, anh đã bước lên đỉnh cao quốc tế cao nhất bằng tài năng và nghị lực phi thường.

Không những nỗ lực giành thành tích cao trong môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn còn rất cố gắng hoàn thành việc học văn hóa của mình

Không những nỗ lực giành thành tích cao trong môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn còn rất cố gắng hoàn thành việc học văn hóa của mình

CẬU BÉ MỒ CÔI PHIÊU BẠT CHỐN THỊ THÀNH 

Mới 3  tuổi, cậu út sinh ra trong một gia đình nghèo người Khmer ở Bình Thuận có tới 4 chị em đã mồ côi mẹ sau một tai nạn giao thông thảm khốc mà bà gặp phải. Lúc Tuấn tròn 6  tuổi, chị cả đã dắt díu cả 3 em rời quê lên TP.HCM mưu sinh trong tình cảnh không người thân quen, không một đồng dắt lưng. 

May mắn lắm họ mới thuê được 1 phòng trọ mười mấy m2 ở ngoại thành, rồi tỏa đi khắp nơi làm đủ thứ việc để kiếm tiền sống qua ngày. Riêng Tuấn, ban ngày lang thang khắp nơi bán vé số và đến tối lại theo phụ anh làm tầm quất, giúp chị bán sữa đậu nành. 

Cuộc sống buồn tủi tưởng như kéo dài mãi, nếu như không có ngã rẽ định mệnh vào năm 2006 khi Tuấn cùng người anh trai lọt vào mắt xanh của HLV cử tạ Huỳnh Hữu Chí rồi được mời về đội tập thử. 

Sau hai tháng, người anh bỏ vì quá nản, còn Tuấn trụ lại được một phần nhờ tố chất song quan trọng hơn cậu bé 12 tuổi hiểu rằng đó là một cơ hội gần như duy nhất của mình. Tuấn lao vào tập như điên, cả ngày lầm lũi bên những quả tạ, không nói không cười, thậm chí đến tối mịt mới chịu ra về. 

8 NĂM VƯỢT CẢ HCV OLYMPIC LẪN ASIAD 
Như đánh giá của thầy Chí, tố chất chuyên môn của Thạch Kim Tuấn còn xa mới bằng nhà Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn, thậm chí cơ địa còn có phần không phù hợp, song, thành tích của Tuấn “em” cứ tăng vù vù, nhờ ý chí và sự bền bỉ hiếm có. Chỉ qua 3 năm rèn giũa, chính ông Chí cũng phải kinh ngạc vì mức tạ của Tuấn đã ngang ngửa với các đô cử trẻ hay nhất thế giới. 


Và ngay ở cuộc đấu quốc tế đầu tiên, tại giải trẻ thế giới vào đầu năm 2009, gương mặt lạ hoắc 17 tuổi đã gây chấn động khi đoạt liền 3 HCB hạng 50kg. Đúng 7 tháng sau, tài năng trẻ chỉ tập huấn trong nước, dưới sự dẫn dắt của ông thầy nội đã tiếp tục lập kỳ tích với 1 HCV, 2 HCB hạng 56kg ở giải trẻ châu Á. Thêm một năm trui rèn nữa, Tuấn đã làm nên lịch sử, giành tấm HCV duy nhất cho thể thao Việt Nam tại Olympic trẻ. 

Đến thời điểm hiện tại, sau đúng 8 năm ăn tập, tuyển thủ 20 tuổi này đã trở thành một trong những đô cử xuất sắc và triển vọng nhất thế giới, đủ sức tranh chấp sòng phẳng ngôi đầu hạng 56kg ở bất cứ giải lớn nào. 

Kim Tuấn cùng người thầy đáng kính Huỳnh Hữu Chí

Chỉ tính từ giữa năm ngoái, bộ sưu tập thành tích của Tuấn đã được bổ sung thêm 3 tấm HCB châu Á, 3 HCĐ thế giới, 1 HCV SEA Games và mới đây nhất là 3 HCV kèm theo 2 kỷ lục trẻ thế giới – giải mà anh được bầu chọn cho danh hiệu xuất sắc nhất. 

Điều đặc biệt, mức tổng cử 293kg mà anh chinh phục thành công đã bằng đúng mức HCV Olympic 2012, hơn 1 kg HCV Olympic 2008, cũng như vượt HCV ASIAD tới 4 kg. Có nghĩa là, Tuấn mặc nhiên trở thành niềm hy vọng Vàng số 1 của Việt Nam tại ASIAD 2014, và quan trọng hơn mở ra khả năng gần như duy nhất có huy chương, kể cả Vàng cho cả một nền thể thao ở Olympic sau đây 2 năm. 

MỤC TIÊU TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC TRƯỚC TUỔI 30
Không chỉ tài năng bậc nhất, mà Tuấn còn được coi như một hot boy của thể thao Việt Nam với thể hình đẹp, khuôn mặt khôi ngô, tươi tắn, khả năng ứng xử tốt. Thế nhưng, ít ai biết, chàng trai 20 tuổi mới đang chỉ học lớp 8, bên cạnh các đồng môn kém mình 5-6 tuổi, một sự thiệt thòi và thách thức mà anh quyết tâm vượt qua. 

Kim Tuấn giành danh hiệu VĐV xuất sắc nhất Giải VĐ cử tạ trẻ TG năm 2014

Dù được các anh chị tạo điều kiện tối đa song Tuấn cũng chỉ có thể học được đến lớp 6 rồi không theo được nữa. Gia nhập đội cử tạ TPHCM, suốt nhiều năm, anh cũng chỉ biết đến những quả tạ, chứ không mảy may nghĩ đến việc học văn hóa trở lại. 
Phải mãi đến năm 2010, khi Tuấn đã là nhà vô địch Olympic trẻ, ông thầy Huỳnh Hữu Chí mới nhận ra nguy cơ lớn cho tương lai, sự phát triển của học trò cưng. Từ đó, chính ông phải dành thời gian bổ túc lại kiến thức cho Tuấn, rồi đưa anh trở lại con đường học hành, bắt đầu từ lớp 6. 

Tập luyện vất vả, thi đấu liên miên cho nên việc học với Tuấn thực sự giống như một cực hình. Song nhờ nỗ lực của bản thân, cùng sự nghiêm khắc của thầy Chí nên anh đã đưa được mình vào khuôn khổ. Hiện tại, chàng nam sinh 20 tuổi đang học lớp 8, và đang lên kế hoạch sẽ hoàn thành cả việc học phổ thông và Đại học trước tuổi 30. 

THÔNG TIN:
Suýt tan nghiệp vì kế hoạch chuyển hạng cân 

Nghiệp cử tạ của Tuấn cũng có thời điểm vô cùng khó khăn, kéo dài gần 2 năm từ 2011 khi đô cử trẻ đánh mất phong độ, sự tự tin, cũng như phải đối mặt với một nguy cơ hình thể, cân nặng vượt chuẩn do cao to hơn hẳn các đô cử cùng hạng. 

Tuấn đã thất bại ở liên tiếp 3 cuộc đấu, giải VĐTG, SEA Games 26 và vòng loại Olympic 2012. Chính vì thế, các nhà quản lý đã lên kế hoạch chuyển Tuấn lên tập luyện thi đấu ở hạng 62kg, tuy vẫn có cơ hội song coi như phải làm lại từ đầu. 

Rất may, HLV Huỳnh Hữu Chí đã kiên quyết giữ Tuấn ở lại hạng 56kg, cho dù khi ấy bị coi là “gàn dở”. Cùng đó, ông đã có những liệu pháp đặc biệt về tâm lý, điều chỉnh quan trọng về dinh dưỡng, tập luyện để học trò trụ vững, hồi sinh rồi tỏa sáng rực rỡ như bây giờ.

Mua được nhà nhờ cử tạ 
Năm 2007 khi được nhận vào đội, nhận chế độ chỉ 700 nghìn đồng/tháng, cậu bé 13 tuổi Thạch Kim Tuấn đã mừng đến phát khóc. Đơn giản vì với mấy chị em Tuấn, đó là một khoản rất lớn. Thời điểm ấy, ngôi sao tương lai của cử tạ Việt Nam cũng chỉ dám nghĩ mình sẽ phấn đấu hết mình để có ngày có được mức thu nhập vài triệu đồng/tháng. 

Thế nhưng, nhờ cử tạ, với những cuộc bứt phá ngoạn mục liên tiếp về thành tích quốc tế, Tuấn cũng đã thực sự thay đổi số phận của mình, và phần nào đó cả gia đình khốn khổ. Với mức thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng của ngành thể thao TPHCM, cộng thêm các khoản tiền thưởng, Tuấn đã không chỉ giúp cả nhà có một cuộc sống tương đối ổn định mà còn tích lũy đủ để mua nhà. 

Cuối năm ngoái, Tuấn cùng cả nhà đã huy động đủ tiền để hiện thực hóa được giấc mơ chung là mua một căn nhà khá khang trang giá 800 triệu đồng ở quận Gò Vấp, khép lại kiếp ở trọ, tha phương mưu sinh nơi thị thành. 
Theo: bongdaplus.vn
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...