Quang Liêm xếp hạng 4 chung cuộc giải cờ chớp thế giới

Thứ 7, 21/06/2014 | 07:41:19
1,109 lượt xem

Với nước rút thần tốc ở 4 ván cuối giải, Quang Liêm đã xuất sắc về đích ở vị trí thứ tư giải cờ chớp thế giới cùng phần thưởng 21000 USD. Dù không bảo vệ được ngôi vô địch nhưng thành tích này cũng được xem là thành công lớn đối với cá nhân Lê Quang Liêm.

 Khởi đầu ngày thi đấu thứ hai rất thuận lợi bằng trận thắng trước phụ tá của Carlsen là Laurent Fressinet (2705), Quang Liêm bắt đầu có dấu hiệu chững lại khi để thua trước Shakhriyar Mamedyarov (2822) ở vòng 13. Liêm đã có cơ hội trước nhưng không tận dụng được, để rồi mắc sai lầm khiến mất điểm khá đáng tiếc.

Trong vòng 14, Liêm gặp kỳ thủ Sergei Yudin (2559). Dù Elo của kỳ thủ này thấp hơn Liêm rất nhiều nhưng Yudin lúc này đang lên phom với 4 trận thắng liên tiếp (hai trong số đó là những siêu kỳ thủ nội dung cờ tiêu chuẩn Teimour Radjabov & Peter Svidler).

Quang Liêm xếp hạng 4 chung cuộc giải cờ chớp thế giới

Trận này hai kỳ thủ mắc khá nhiều lỗi. Tuy nhiên càng về sau, đối thủ đã biết tận dụng sai lầm của Liêm để áp đảo thế trận. Nhưng Liêm đã phòng thủ khá tốt khi khéo léo đưa về tàn cuộc đơn giản (Tượng, Tốt chống Xe, Tốt) để kiếm được ½ điểm ở vòng này.

Vòng 15 và 16, Liêm tiếp hai đại cao thủ của làng cờ đó là Levon Aronian (2863) và Fabiano Caruana (2697). Levon Aronian nhìn chung chơi cờ chớp tốt hơn Caruana. Diễn biến ván cờ giữa Liêm và Aronian cho thấy, chỉ trong 34 nước đôi công với Liêm thì Aronian đã giành chiến thắng. Aronian đã thể hiện được đẳng cấp của mình khi chơi lấn lướt và không để cho Quang Liêm có cơ hội nào lật ngược tình thế.

Với trận gặp Caruana ở vòng 16, Liêm đã có cơ hội sáng sủa nhưng rồi sau nhiều cơ hội ngon ăn bỏ qua, Liêm đã phải trả giá bằng sai lầm. Caruana đã biết chớp thời cơ để khuếch đại ưu thế giành phần thắng sau 44 nước.

Liên tiếp thua trận đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý thi đấu của Quang Liêm. Gặp nữ kỳ thủ mạnh nhất trong lịch sử cờ vua nữ là Judit Polgar ở vòng 17, Liêm đã cố gắng rất nhiều để tìm lại chính mình. Trong giai đoạn trung tàn, Liêm có ưu thế rõ rệt nhưng anh để cơ hội trôi qua. Đến lượt Judit Polgar phản đòn, Liêm căng mình lo thủ. Để rồi cả hai bắt tay hòa nhau trong tàn cuộc Mã ở nước 70.

Với trận hòa này, Liêm có 10 điểm và xếp tạm hạng 22. Mục tiêu có mặt trong top 10 mà Liêm đề ra trước giải có khả năng không thực hiện được vì trước mắt anh còn 4 vòng đấu nữa sẽ kết thúc. Gạt qua những áp lực thành tích, Quang Liêm đã có màn nước rút đầy ấn tượng với 4 trận thắng liên tiếp trước Alexander Riazantsev (2703), Maxim Matlakov (2618), Viswanathan Anand (2827), Radoslaw Wojtaszek (2726), qua đó giúp anh có thêm được 4 điểm quý giá để đoạt hạng 4 chung cuộc với 14 điểm. Đặc biệt hơn, Liêm lần đầu tiên được đấu cờ với thần tượng của mình là Vishy Anand và đã giành chiến thắng nhờ sai lầm ngớ ngẩn của Anand khi “biếu không” Xe cho Quang Liêm.

Không được suôn sẽ như Quang Liêm, kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn chơi dưới sức mình ở nội dung cờ chớp dù trước đó anh chơi rất hay ở nội dung cờ nhanh. Trường Sơn chỉ tìm được 12.5 điểm sau 21 ván và xếp hạng 24 chung cuộc (vị trí vừa đủ nhận thưởng). Tuy nhiên, vì đồng điểm với 13 kỳ thủ khác nên thay vì nhận 1000 USD tiền thưởng cho vị trí 24 thì Trường Sơn nhận được khoảng 1384 USD.

Dù giải đấu năm nay khốc liệt hơn giải năm trước rất nhiều lần nhưng cuối cùng Quang Liêm cũng đã thi đấu khá tốt, không những giảm mà trái lại còn tăng Elo. Hiện với +11.8 Elo kiếm được sau giải thì mức Elo cờ chớp mới của Quang Liêm sẽ là 2829. Còn Trường Sơn, anh bị trừ mất 23.8 Elo, còn 2722.

Vô địch giải cùng phần thưởng 40000 USD vẫn là cái tên quen thuộc Magnus Carlsen với 17 điểm. Về nhì cùng phần thưởng 32000 USD là Ian Nepomniachtchi với 16 điểm. Hạng 3 cùng 26000 USD tiền thưởng thuộc về Nakamura với 16 điểm (nhưng thua hệ số). Sau giải này, Elo cờ chớp mới của Carlsen đã bước qua con số 29XX, đó là 2908.

Văn Tới

Theo: Dantri.com.vn

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...