Nâng cao nhận thức, hiểu rõ lợi ích khi tiêm vaccine phòng Covid -19

Thứ 4, 14/09/2022 | 00:00:00
275 lượt xem

Dù số ca mắc có dấu hiệu gia tăng những ngày gần đây, song dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát tốt. Có được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó, vaccine là chìa khóa quan trọng nhất, là nền tảng để thích ứng an toàn, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

86 tuổi, chưa mắc Covid-19, người đàn ông này đã tiêm đủ 4 mũi vaccine. Ông tin rằng, đây là giải pháp hữu hiệu bảo vệ sức khỏe của mình và cả gia đình trong suốt thời gian dịch bệnh hoành hành.



Người dân: “Tôi nhận thức rất rõ về hiệu quả của vaccine, do đó tôi đã tiêm đủ 3 mũi và hôm nay tiêm mũi 4. Tôi đã vào vùng dịch TP.HCM đúng lúc mà bị nhiều nhất, nhưng khi bấy giờ tôi đã tiêm 3 mũi nên không có vấn đề gì.”


Virus SARS-CoV-2 liên tục có các chủng mới và số trường hợp tái nhiễm gia tăng, người dân cảm thấy yên tâm hơn khi đủ thời gian tiêm nhắc lại mũi 4. Số người đến trạm y tế và các điểm tiêm chủng để được tiêm vaccine đang tăng hơn trong những ngày gần đây. Nhất là đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cũng chủ động đưa con đi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ khi học tập, vui chơi trong môi trường đông người. 


Người dân: “Gia đình tôi tiêm đầy đủ hết rồi. Bây giờ dịch bệnh như thế này, tiêm cho các cháu để các cháu có sức khỏe yên tâm học hành. Tôi cũng vận động mọi người xung quanh tiêm đầy đủ cho các cháu.” 


Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vaccine và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch – Đó là những nhiệm vụ trọng tâm đang được ngành y tế các tuyến tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai để tiếp tục nâng tỷ lệ bao phủ vaccine.


Y sĩ Nguyễn Thành Chung, trạm trưởng trạm y tế xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, truyền thông đến người dân trên loa truyền thanh của xã về lợi ích của vaccine và vaccine có thời gian bảo vệ trong vòng 5, 6 tháng, nên tiêm nhắc lại để đảm bảo kháng nguyên của vaccine. Chúng tôi tiêm kể cả vào ngày nghỉ.”




Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, TP. Thái Bình: “Chúng tôi triển khai tuyên truyền công tác tiêm phòng vaccine Covid-19 để đảm bảo hiệu quả, những đối tượng đã tiêm mũi 3 thì phải được tiêm mũi 4. Chúng tôi có những tổ phối hợp với trạm y tế thành phố đến tận nhà tiêm và tuyên truyền vận động.” 


Các nghiên cứu đã chứng minh, vaccine phòng Covid-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh, nếu có lây nhiễm thì sẽ giảm khả năng tiến triển nặng và tử vong. Tuy nhiên, miễn dịch sau tiêm chủng hoặc sau mắc Covid-19 là không bền vững. Trong khi, dịch bệnh luôn có những diễn biến mới phức tạp, khó lường. Việc tiêm mũi nhắc lại sẽ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch phòng bệnh của cơ thể. Càng nhiều người không tiêm đủ các mũi bổ sung, nhắc lại, thì nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát càng cao, ảnh hưởng đến từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. 

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...