Hoạt động thanh sát nhà máy Zaporizhzhia sắp diễn ra

Thứ 7, 27/08/2022 | 00:00:00
445 lượt xem

Cuộc thanh sát được mong đợi của phái đoàn Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine có thể diễn ra trong vài ngày tới. Đây là tuyên bố được IAEA cũng như giới chức Ukraine đưa ra trong ngày hôm qua. Trong khi đó, Nga cũng khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện để chuyến thanh sát diễn ra một cách hiệu quả, thực chất.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết chuyến thanh sát nhà máy Zaporizhzhia đang ở rất gần song không công bố chi tiết tiến trình đàm phán về cách thức phái đoàn IAEA tiếp cận cơ sở hạt nhân này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko đánh giá chuyến thanh sát có thể diễn ra trong những ngày tới đồng thời nhấn mạnh phái đoàn IAEA cần tiếp cận nhà máy thông qua phần lãnh thổ của Ukraine. Quan chức này cũng cảnh báo bất cứ hành động nào làm cơ sở hạt nhân này phải ngừng hoạt động cũng sẽ gây ra những nguy cơ vô cùng to lớn.

Trong khi đó, Hội đồng lãnh đạo Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) đã ra tuyên bố khẳng định nước này sẵn sàng tạo điều kiện cho chuyến thanh sát của IAEA, qua đó giúp cơ quan này đánh giá tại thực địa về những nguy cơ đối với nhà máy Zaporizhzhia; vốn được cho có thể gây ra những hậu quả thảm khốc đối với toàn nhân loại.

Cho tới nay, cả Nga và Ukraine vẫn cáo buộc lẫn nhau về tình trạng pháo kích xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này. Nga đã kiểm soát Zaporizhzhia từ tháng 3 song nhà máy vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...