Iran, Mỹ phát biểu trái ngược về tiến độ đàm phán

Thứ 3, 23/08/2022 | 00:00:00
520 lượt xem

Mỹ và Iran tiếp tục đưa ra những phát biểu trái ngược về tiến độ đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Cụ thể trong ngày 22/8, Iran nói rằng Mỹ đang trì hoãn nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, song phía Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này và cho biết khả năng các bên đạt được nhất trí hiện cao hơn so với 2 tuần trước.

Bộ Ngoại giao Iran cho rằng Mỹ đã "chần chừ" trong các cuộc đàm phán trong khi các đối tác châu Âu lại không có động thái gì. Điều này khác với ý chí của Iran là muốn có một thỏa thuận bền vững để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình.

Mỹ đã lập tức bác bỏ cáo buộc từ phía Iran, đồng thời phản pháo nguyên nhân chính phần lớn là do Tehran không hành động. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ Washington đã sẵn sàng cho việc khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà các bên đã ký cách đây 7 năm.

Ông Ned Price – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ: 

“Cáo buộc cho rằng chúng tôi trì hoãn đàm phán bằng cách này hay cách khác đều không đúng. Sau nhiều tháng đối thoại và ngoại giao, từ tháng 3 chúng tôi đã tiến đến một dự thảo để sẵn sàng cho việc cùng nhau quay trở lại tuân thủ JCPOA. Thế nhưng, chính Iran là bên chưa sẵn sàng tuyên bố về điều này."


Cũng theo ông Ned Price, so với 2 tuần trước thì hiện hai bên đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận nhờ Iran đã từ bỏ một số yêu cầu không liên quan như việc không buộc Washington phải loại Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố.

Trước đó, ngày 8/8, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố "dự thảo cuối cùng" về thỏa thuận khôi phục JCPOA để chờ phản hồi của các bên. Một tuần sau, Iran đã trao văn bản phản hồi của mình về dự thảo này và hối thúc Mỹ có hành động tương tự. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định sẽ trao đổi riêng với EU và hiện 2 bên vẫn đang nghiên cứu phản hồi của Iran.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...