U23 Việt Nam vượt lên so với Đông Nam Á: Điểm khác biệt Quang Hải

Thứ 6, 29/03/2019 | 19:59:46
1,160 lượt xem

Dĩ nhiên, để thành công, bất kỳ đội bóng nào cũng cần có một thế hệ đồng đều. Bóng đá Việt Nam thành công còn nhờ HLV Park Hang Seo như quái kiệt bên ngoài sân cỏ. Còn bên trong sân cỏ, sự khác biệt được tạo nên bởi Quang Hải.

Quang Hải giữa tầng tầng lớp lớp hậu vệ U23 Thái Lan

Không có thống kê đầy đủ, nhưng Quang Hải thường là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất ở mỗi trận đấu của các đội tuyển Việt Nam, từ khi Quang Hải nổi lên từ giải U23 châu Á đầu năm 2018, rồi khoác áo hầu hết các đội tuyển quan trọng nhất của chúng ta trong hơn 1 năm qua (đội tuyển quốc gia, đội tuyển Olympic, đội U23).

Điều đó cho thấy, các đối thủ thường nghiên cứu Quang Hải nhiều nhất và ngán cầu thủ này nhất.

Cũng chưa có thống kê đầy đủ, nhưng hầu hết các đợt tấn công của U23 Việt Nam, bóng thường qua chân của Quang Hải nhiều hơn mỗi vị trí khác trong đội hình. Và thường thì khi bóng qua chân Quang Hải, đường bóng trở nên khó lường hơn.

Điều này cho thấy, vai trò của Quang Hải thuộc dạng quan trọng hàng đầu đối với các đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Chi tiết khác, có thể chứng minh Quang Hải quan trọng với ông Park, rằng từ khi ông nắm các đội tuyển Việt Nam hồi đầu năm 2018 đến nay, trải qua rất nhiều giải quốc tế, hiếm có trận nào ông Park sử dụng một cầu thủ tấn công đủ 90 phút trên, trừ Quang Hải.

HLV Park Hang Seo trong từng trận có thể thay ai thì thay, trên hàng tấn công, nhưng ông luôn giữ lại Quang Hải. Vì bản thân ông Park hiểu rằng, Quang Hải còn hiện diện trên sân, nguy hiểm vẫn còn thường trực nơi phần sân đối phương.

Ngày trước, bóng đá Việt Nam có Nguyễn Minh Phương nổi tiếng sáng tạo và là tiền vệ tổ chức hàng đầu bóng đá nội, đặc biệt là những đường chuyền đặt đồng đội vào thế đối mặt với thủ môn đối phương, hoặc mở ra hướng tấn công mới cực thoáng cho đội nhà.

Trước nữa, chúng ta có Nguyễn Hồng Sơn nổi tiếng lắt léo và tinh quái, có thể chỉ bằng một cú đảo người là loại được hậu vệ đối phương, bằng một động tác tăng tốc có thể xuất hiện ngay điểm nóng.

Quang Hải bây giờ là tổng hợp của các tố chất mạnh nhất của 2 cầu thủ đàn anh. Từ chuyền bóng, đi bóng, kiến tạo, đá phạt… Quang Hải đều xuất sắc, xuất sắc đến mức mà bóng đá Việt Nam không có người thứ hai có thể làm được điều tương tự.

Thậm chí, Quang Hải còn hơn Minh Phương và Hồng Sơn ở điểm, anh dứt điểm mạnh hơn, hiểm hơn, ghi bàn đều đặn hơn, đạt đến thành công ở cấp độ quốc tế sớm hơn.

Chẳng nhớ rõ bao nhiêu lần, từ đầu năm 2018 đến giờ, chỉ hơn 1 năm, Quang Hải xuất hiện ngay ở thời điểm khó khăn nhất của các đội tuyển Việt Nam, rồi toả sáng giúp đội nhà vượt vũ môn.

Đấy là bàn thắng duy nhất vào lưới Australia ở vòng bảng giải U23 châu Á 2018, là 2 bàn vào lưới Qatar, giúp U23 Việt Nam từ thua thành hoà ở bán kết cũng tại giải U23 châu Á (trước khi chúng ta thắng luân lưu), là đường chuyền quyết định cho Anh Đức ghi bàn trong trận chung kết lượt về AFF Cup với Malaysia, và đường để Triệu Việt Hưng đánh đầu vào lưới Indonesia, cùng 2 đường chuyền khác cho Hoàng Đức và Thanh Thịnh, trước khi U23 Việt Nam có bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan tại vòng loại U23 châu Á vừa diễn ra.

Malaysia và Thái Lan có thể sẽ không ngán các đội tuyển Việt Nam trong những lần gặp gỡ gần nhất, nếu trong đội hình của chúng ta không có Quang Hải, cầu thủ có thể nói là đặc biệt nhất của bóng đá Đông Nam Á bây giờ.

Cùng với HLV Park Hang Seo, Quang Hải được đánh giá là quái kiệt của bóng đá nội, là những nhân tố giúp bóng đá Việt Nam khác biệt với phần còn lại của Đông Nam Á. Và mong rằng họ giữ được phong độ ấy lâu dài nữa!

Theo Dantri

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...